<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano ทวีตเย้ย Solana หลังเครือข่ายล่มหยุดทำงานไปนานถึง 4 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหตุการณ์เครือข่าย Solana ล่มในช่วงเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายบนทวีตเตอร์และแน่นอนว่า Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ก็ไม่พลาดเป็นหนึ่งในคนที่เข้าร่วมการเยาะเย้ย Solana ด้วยเช่นกัน โดยเขาได้แชร์คลิปวิดีโอเก่าในปี 2017 เกี่ยวกับวิธีการทำให้เกมตลับเก่าของคุณกลับใช้งานได้อีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการโพสต์คลิปเพื่อประชดประชันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Solana

อย่างไรก็ตามผู้ใช้รายหนึ่งถาม Hoskinson ว่า นี่เป็นมุกตลกร้ายของเขาที่สื่อเป็นนัย ๆ ว่า การล่มสลายของ Luna นั้นจะเกิดขึ้นกับ Solana ด้วยหรือไม่ ซึ่งผู้ก่อตั้ง Cardano เองกล่าวว่า ไม่มีอะไรปลอดภัย 100% และเขามั่นใจว่าทุกโปรเจกต์จะต้องมีปัญหาเกิดขึ้นในบางครั้ง

สำหรับสาเหตุของการออกมาทวีตเยาะเย้ยของ Hoskinson ในครั้งนี้ น่าจะเป็นผลมาจากที่ก่อนหน้านี้ชุมชน Solana และ Luna ได้มีการล้อเลียน Cardano อย่างไร้ความปราณี หลังจากทีมพยายามทำสิ่งที่ถูกต้องและพัฒนาระบบอย่างเต็มกำลัง

เกิดอะไรขึ้นกับ Solana

ในวันนี้เครือข่าย Solana ประสบปัญหาล่มไปนานกว่า 4 ชั่วโมง อันเป็นผลมาจาก bug ที่เกิดขึ้นกับ blocked consensus   

Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana Labs รีบออกมาอธิบายว่า ปัญหานี้เกิดจากข้อบกพร่องของฟีเจอร์ nonce ของบล็อคเชน “ทำให้ validator ของ Solana ไม่ได้ประมวลผลอย่างถูกต้อง” และผลลัพธ์ก็คือ “ไม่สามารถสร้าง blocked consensus ได้”

อย่างไรก็ตามผู้ร่วมก่อตั้งได้เรียกร้องให้ Validator ทำงานร่วมกันเพื่อรีสตาร์ทเครือข่ายและปิดใช้งานฟังก์ชันนี้แล้ว โดย Yakovenko เสริมว่า การแก้ไขข้อผิดพลาด “จะได้รับการอัพเดตโดยเร็วที่สุด”

ที่มา : u.today