<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ยังมี Node Bitcoin เกือบ 100 แห่งในจีน แม้จะถูกแบนไปแล้วก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะปราบปรามอย่างแพร่หลายในเรื่องเกี่ยวกับ cryptocurrency รวมถึงการขุด Bitcoin แต่ข้อมูลที่แสดงยังบ่งชี้ว่ามีโหนดกว่าหลายสิบโหนดที่ยังคงทำงานอยู่ในประเทศ

อันที่จริง 1 ปีหลังจากการปราบปรามและห้ามการขุด crypto ทั่วประเทศจีน ยังเหลือโหนดอีกกว่า 94 โหนดที่รักษาความปลอดภัยให้กับ Bitcoin ตามข้อมูลล่าสุดของ Bitrawr แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ crypto เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างที่ทราบกันดีกว่าโหนด Bitcoin เป็นอุปกรหรือซอฟวแร์ที่ใช้โปรโตคอลการขุด BTC โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โหนดถือฐานข้อมูลของธุรกรรม BTC ทั้งหมดหรือบางส่วน และเชื่อมต่อกันเพื่อตรวจสอบธุรกรรม รักษากฎฉันทามติ และลงคะแนนในข้อเสนอ 

จำนวนโหนดที่ใช้งานอยู่ในจีนตามที่แสดงบนแผนที่ ที่มา: Bitrawr

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แผนที่สดของ Bitrawr แสดงให้เห็นถึงความเข้มข้นของโหนด Bitcoin สาธารณะที่พบในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในขณะที่แพลตฟอร์มนี้ยังมีรายละเอียดของโหนดที่เข้าถึงได้ในแต่ละประเทศ

ความเข้มข้นของโหนด Bitcoin ที่เข้าถึงได้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่มา: Bitrawr

ที่น่าสนใจคือโหนดเหล่านี้ยังคงทำงานต่อไปในประเทศจีนแม้จะมีการสั่งห้ามอย่างเป็นทางการในปี 2021 โดยปัจจุบันรัฐบาลยังคงเดินหน้าห้ามสถาบันทางการเงินไม่ให้ทำธุรกรรมคริปโตและอุตสาหกรรมการขุด crypto ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว พร้อมออกกฎหมายห้ามปรามสกุลเงินดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

การกลับมาของจีน crypto?

นักขุด Bitcoin ใต้ดินในประเทศจีนยังคงใช้งานอยู่มาก ทำให้ประเทศนี้เป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักในการขุดอีกครั้ง ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมมีรายงานการเข้าชมจากประเทศจีนซึ่งมีส่วนทำให้อัตราแฮชของ Bitcoin โดยรวมประมาณ 20% ตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 ถึงมกราคม 2022 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ลดลงเหลือศูนย์ในเดือนกรกฎาคมเพื่อตอบสนองต่อคำสั่งห้าม

อย่างไรก็ตามศาลสูงเซี่ยงไฮ้ได้ตัดสินว่า Bitcoin มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่แน่นอนและเป็นสินทรัพย์เสมือนจริงที่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายของประเทศ รวมถึงกฎหมายว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สิน