<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ประกาศปิดใช้งานฟีเจอร์บางประการ เพื่อป้องกันเครือข่ายล่มในอนาคต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Solana ได้ประสบปัญหาการหยุดทำงานครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อ  Solana Mainnet Beta cluster ได้หยุดการทำงาน เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นใน Block consensus ที่เรียกว่า durable nonce transaction ซึ่งเป็นวิธีการที่ blockchain ใช้จัดการกับธุรกรรมรูปแบบเฉพาะที่มีไว้สำหรับการใช้งานแบบออฟไลน์

หลังจากปิดใช้งานฟีเจอร์ “durable nonce transaction” เหล่านี้แล้ว ผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (validators) ได้รีบทำการรีสตาร์ทเครือข่ายในอีก 4 ชั่วโมงต่อมา  ตามเวลา 21.00 น. UTC ก่อนที่การสร้างบล็อกถึงจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง และอีกหลายชั่วโมงต่อมาผู้ให้บริการเครือข่ายถึงจะสามารถกู้คืน client services ให้กลับมาทำงานต่อได้

การหยุดทำงานล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในความสามารถของ Solana ในการจัดการ durable nonce โดยเครื่องมือตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่าย (validators) ได้ทำการนับธุรกรรมขาเข้าธุรกรรมเดียวเป็นสองครั้ง ที่ความสูงของบล็อกสองส่วนแยกกันแทนที่จะพิจารณาว่าเป็นธุรกรรมเดียว

SOLANA กำลังดำเนินการเชิงรุก

เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มสูงขึ้น Solana จะใช้การประมวลผลธุรกรรมแบบ parallel processing ที่ไม่ทับซ้อนกัน เครือข่ายที่ดำเนินการธุรกรรมแบบต่อเนื่องจะสามารถใช้ nonce ที่เพิ่มขึ้นได้ โดย Solana จะใช้กลไกที่แตกต่างกันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการจัดการธุรกรรมสองครั้ง เนื่องจากธุรกรรมที่ใช้งานฟีเจอร์ durable nonce จะถูกกำหนดให้มีการหมดอายุ เพื่อหลีกเลี่ยงการประมวลผลซ้ำซ้อนและเพื่อให้ได้รับการจัดการตามลำดับ

ฟังก์ชันการทำธุรกรรมแบบ durable nonce จะถูกปิดใช้งานในเวอร์ชั่น v1.9.28/v1.10.23 เพื่อป้องกันไม่ให้เครือข่ายหยุดการทำงานหากเกิดเหตุการณ์เดียวกันขึ้นอีกครั้ง โดยฟังกชั่น Durable nonce transactions จะไม่ดำเนินการจนกว่าจะมีปรับปรุงที่เหมาะสมและฟังกชั่นจะเปิดให้ใช้งานอีกครั้งในเวอร์ชันอนาคต

ที่มา : u.today