<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Checkout​.com จับมือ Fireblocks เปิดตัวระบบชำระเงินด้วย Stable Coin “USDC” ตลอด 24 ชม.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า Checkout.com ได้ประกาศร่วมมือกับ Fireblocks บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านคริปโต เสนอเปิดตัวระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถประมวลผลการชำระเงิน ผ่านระบบชำระเงินด้วย Stable Coin แต่ในขั้นต้นจะรองรับเฉพาะเหรียญ USDC เท่านั้น ส่วนการชำระเงินสินทรัพย์คริปโตด้วยสกุลเงินอื่น ๆ นั้นที่ทยอยเปิดตัวตามมาในภายหลัง

Checkout.com เล็งเห็นถึงความสำคัญของเหรียญ Stable Coin ที่สามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งพาธนาคาร ด้วยอุปทานหมุนเวียนมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ของ USD Coin (USDC) ซึ่งเป็นเหรียญ Stable Coin ที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการชำระเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน โดยไม่มีวันหยุด

Jess Houlgrave หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านดิจิทัลของ Checkout.com กล่าวว่า “ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน โดยไม่ได้รอวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดที่สกุลเงิน fiat กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

“ในช่วงเวลาที่ระบบทำธุรกรรมเพื่อโอน Bitcoin และระยะเวลาที่พวกเขาจะได้รับเงินเหล่านั้น ทำให้พบข้อจำกัดในด้านเงินทุนหมุนเวียน” Houlgrave กล่าวกับ CNBC ในระหว่างงานประชุม Fintech Money 20/20 ที่อัมสเตอร์ดัม

Checkout.com กล่าวว่าได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ Beta นี้กับลูกค้าบางรายแล้ว และมีวอลุ่มการทำธุรกรรมสูงถึง 300 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และตอนนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทั่วโลก โดยกระดานแลกเปลี่ยน Crypto “ FTX” จะเป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

Checkout.com เป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ได้ distupt ตัวเองเข้าสู่สินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยี Web3 โดยได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเว็บเทรดคริปโตชั้นนำอย่าง Coinbase, Crypto.com, FTX และ MoonPay ซึ่งล่าสุดบริษัทได้ปิดรอบการลงทุน Series D มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมกราคม 2565 ทำให้ปัจจุบันบริษัทได้รับประเมินมูลค่าอยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เป็นที่สังเกตว่าการพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางช่วงเวลาที่ราคาตลาดคริปโตร่วงลงอย่างรวดเร็วจากจุดสูงสุดเมื่อปี 2021 ทำให้ Bitcoin มีมูลค่าตลาดปรับลดลงมากกว่าครึ่ง นับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบแตะ 70,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายนปี 2021

อย่างไรก็ตามปัจจุบันหน่วยงานกำกับดูแลเริ่มกังวลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของ Stable Coin มากขึ้น หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ล่มสลายของ Terra USD เมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศข้อเสนอใหม่ที่จะให้มอบอำนาจแก่ธนาคารกลางอังกฤษ ในการแทรกแซงและจัดการการล่มสลายของ Stable Coin บางตัว ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน จึงต้องเร่งให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ อนุมัติกฎระเบียบควบคุมการใช้เหรียญ Stable Coin ภายในช่วงสิ้นปีนี้