<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตเบอร์ 1 ในสหรัฐฯ ประกาศลงทุนใน Zipmex ประเทศไทยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase ได้ตกลงที่จะลงทุนใน Zipmex กระดานเทรด crypto รายใหญ่ของประเทศไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรอบการระดมทุนครั้งล่าสุดหลังจากตัดสินใจไม่ซื้อกิจการทั้งหมด

การซื้อ Zipmex โดย Coinbase ได้รับการหารือโดยทั้งคู่ แต่ในที่สุดพวกเขาก็ตกลงกันในการลงทุนเชิงกลยุทธ์แทนตามที่ผู้คนคุ้นเคยกับเรื่องนี้ Coinbase ลงนามในเอกสารข้อตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในเดือนมีนาคม

ที่ผ่านมา Zipmex ดึงดูดนักลงทุนในช่วงไม่กี่สัปดาห์เนื่องจากพยายามระดมทุนประมาณ 40 ล้านดอลลาร์โดยประเมินมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ โดยพวกเขาเสริมว่า Babel Finance อาจเป็นผู้นำในรอบนี้ แต่โฆษกของ Babel ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

โฆษกของ Zipmex กล่าวว่า “เรากำลังดำเนินการเพิ่มการระดมทุนรอบ Series B+ และกำลังพูดคุยกับนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ เรายังไม่ได้สรุปนักลงทุนหลักหรือการประเมินมูลค่า เราไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเก็งกำไรหรือข่าวลือของตลาดได้”

ประวัติของ Zipmex ก่อตั้งโดย CEO Marcus Lim ในปี 2561 ได้ระดมทุนไปแล้ว 52 ล้านดอลลาร์ใน Series B ซึ่งกระจายไปทั่วเงินลงทุน 41 ล้านดอลลาร์และ 11 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน 20221 และมีนาคม 2022 ตามลำดับ 

ผู้ลงทุนเดิมของบริษัท ได้แก่ B Capital, TNB Aura, V Ventures, กรุงศรี ฟินโนเวต ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา, Master Ad และ MindWorks Capital ซึ่งรายได้ของรอบดังกล่าวได้รับการจัดสรรเพื่อส่งเสริมการมีอยู่ของ Zipmex ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม้ว่า Zipmex จะมีสำนักงานใหญ่อย่างถูกกฎหมายในสิงคโปร์ แต่ Zipmex มีรากฐานอย่างลึกซึ้งในประเทศไทย โดยมีใบอนุญาตการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกโดยกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่น 

ทั้งนี้ในเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว The Bangkok Post เคยรายงานว่า Zipmex คิดมูลค่าสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของการซื้อขายของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานในสิงคโปร์ ไทย ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย

ชะลอการจ่ายเงิน 

หลังจากเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านการจดทะเบียนโดยตรงบน Nasdaq ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว Coinbase อยู่ในโหมดประหยัดเงินสด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้ดำเนินกระดานเทรดในสหรัฐฯ กล่าวว่าจะขยายเวลาการหยุดจ้างงานและยกเลิกการเสนองานบางส่วน ด้วยความพยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในระดับมหภาคที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและตลาด crypto ที่ผันผวน

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน Coinbase ได้ประกาศแผนการที่จะลดการใช้จ่ายและเพิ่มรายรับ หลังจากมีผลขาดทุนสุทธิ 430 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้