<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาของ Terra กังวลที่ Do Kwon จะเพิ่มดอกเบี้ยจาก 3.6% เป็น 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Twiiter ของ Wu blockchain ได้ออกมาบอกว่าดอกเบี้ยเริ่มต้นของโปรโตคอล Anchor ควรอยู่ที่ 3.6% และหลังจากนั้นนาย Do Kwon ก็ได้เปลี่ยนเป็น 20% ก่อนที่จะปล่อยให้ได้ใช้งาน

สื่อ jtbc รายงานว่านาย Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ตัดสินใจว่าราคาจะอยู่ที่อัตรานั้นเพื่อที่จะดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น

Mr.B หนึ่งในผู้พัฒนาหลักของโปรโตคอล บอกว่าผลตอบแทน 3.6% นั้นค่อนข้างสูง ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังเลือกที่จะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ค่า ROI นี้ทำให้มีคนมาลงทุนเยอะ นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตุว่า ROI ที่ตั้งไว้น้อยตอนแรก เพราะแพลตฟอร์มในตอนแรกไม่มีเงินทุนมากมายพอที่จะจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน

Mr.B ยังบอกด้วยว่าเขาแนะนำนาย Do Kwon ว่าควรลด ROI แต่นาย Kwon ได้ปฏิเสธไปในปี 2562 และได้บอกว่าหากบริษัทไม่สามารถจ่าย ROI 20% ให้กับนักลงทุนได้ LUNA อาจยุติโครงการ

สัปดาห์ก่อนที่ Terra จะล่มสลาย ทาง Binance ได้ชมโปรเจค LUNA และ UST

Binance เป็นกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ชมโปรเจค LUNA ว่าคุ้มค่าแก่การลงทุน และผลที่ตามมาคือมีผู้คนหันมาลงทุนใน Stablecoin UST มากขึ้นในเดือนพฤษาคม

ทาง Binance ได้เรียกโครงการนี้ว่า “safe and happy” โดยบอกว่าผลตอบแทนการลงทุน 20% ทำให้สามารถทำกำไรได้มาก แต่อย่างไรก็ตามปัญหาไม่ได้อยู่ที่ Binance ส่งเสริม UST แต่อยู่ที่ทำไมกระดานเทรดถึงไม่เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

สิ่งที่ตามมาหลังจากเกิดการล่มสลายของโปรเจค

Mr.B ไม่ใช่พนักงาน Terraform Labs เพียงคนเดียวที่บอกว่านาย Do Kwon เป็นต้นเหตุของการล่มสลายของ Terra ในเดือนพฤษภาคม ยังมีทีมงานของ LUNA อีกคนเปิดเผยว่าแม้ว่าขั้นตอนการทดสอบจะมีความล้มเหลว แต่นาย Do Kwon ก็ยังเดินหน้าเปิดตัวโปรเจค LUNA

นาย Do Kwon กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องและการสอบสวนที่เข้มงวดจากหน่วยงานรัฐบาลในเกาหลีใต้ เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อการล่มสลายของเหรียญ LUNA

สาเหตุที่ทำให้เขาเจอปัญหานี้คือ จากเอกสารของทางศาลแสดงให้เห็นว่าเขาได้ยุบ Terraform Labs และทีมย่อยทั้งหมดก่อนการล่มสลาย

ในปลายเดือนพฤษภาคมนาย Do Kwon แจก LUNA 2.0 ผ่าน Airdrop เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับเงินที่เสียไปกลับคืนมา โดยทาง Terraforms Labs ตั้งชื่อมันว่า ‘Phoenix’ มันถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยฟื้นฟู TerraUSD (UST) และ LUNA แต่หลังจากใช้งานได้ไม่ถึง 14 วัน ราคาเหรียญก็ลดลงอย่างรวดเร็ว