<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ที่ใช้เครื่องเก่าแก่ชักปลั๊ก หลังราคา BTC ร่วงต่ำกว่า 23,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่องขุด Bitcoin ใหม่ยังคงทำกำไรได้แม้ว่า BTC จะร่วงลงอย่างรุนแรงต่ำกว่า 50% แล้วก็ตาม ทั้งนี้ยังพบว่าเครื่องขุด Bitcoin รุ่นเก่ายากที่จะสร้างกำไรในช่วงที่ตลาด crypto ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

ผลกำไรการขุด Bitcoin ลดลง 75%

ความสามารถในการทำกำไรของเครื่องขุด Bitcoin อย่าง Application Specific Integrated Circuit ( ASIC) ได้ลดลงเป็นจำนวนมากเข้าสู่สีแดงหลังจากที่ Bitcoin ตกลงต่ำกว่า 24,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน จากข้อมูลของ F2Pool แสดงให้เห็นว่าเครื่องจักรเหล่านี้รวมถึง Antminer S11 และ AvalonMiner 921 ยังคงทำงานใกล้กับ Shutdown Price

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Antminer S11 ของ Bitmain เสนออัตราแฮชสูงสุด 20.5 TH/s ซึ่งใช้พลังงาน 1,530 วัตต์ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการรัน Antiminer 211 ที่ใช้พลังงาน 0.13 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (KW/h) นับเป็น 4.5 ดอลลาร์ทุกวัน เมื่อเทียบกับรายได้ประมาณ 2 ต่อวัน 

ความสามารถในการทำกำไรของ Antminer S11 ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่มา: Bitmain

ในทำนองเดียวกัน ค่าใช้จ่ายในการใช้งาน AvalonMiner 921 ของ Canaan อยู่ที่ประมาณ 5 ดอลลาร์ต่อวัน เมื่อเทียบกับรายได้ที่มากกว่า 2 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยรวมแล้วรายได้ของผู้ ขุด Bitcoin ถือว่าติดลบเป็นอย่างมาก โดยหากมองตาม “ดัชนีราคา Bitcoin Hashprice” ซึ่งลดลง 75% ใน 8 เดือน 

แผนภูมิดัชนี Bitcoin Hashprice หนึ่งปี ที่มา: Hashrate Index

ความสูญเสียเกิดขึ้นพร้อมกับการลดลงอย่างรวดเร็วของอัตราแฮชการขุด Bitcoin ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาโดยในอดีต Bitcoin ได้สร้าง Hashrate ไว้สูงสุดตลอดกาลที่ 239.15 EH/s ในวันที่ 6 มิถุนายนก่อนลดลงมาเหลือเพียงเป็น 189.72 EH/s ในวันที่ 13 มิถุนายน ตามไปยังข้อมูลจาก CoinWarz

ข้อมูล Bitcoin hashrate ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ที่มา: CoinWarz

นี่แสดงให้เห็นว่านักขุดกำลังจำกัดกำลังการผลิต BTC ของพวกเขา โดยการปิดแท่นขุดที่ไม่ทำกำไร และอาจดำเนินการปิดแทนขุดต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหาก Bitcoin ไม่สามารถกู้คืนเหนือ 25,000 ดอลลาร์ได้

หุ้นบริษัทขุด Bitcoin กำลังล้มเหลว

ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาอย่างเลวร้ายด้วยราคาต่ำกว่า 23,707 ดอลลาร์ตามข้อมูลของ Coinbase โดยเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ BTC สามารถทำราคาได้มากถึง 69,000 ดอลลาร์ ความสูญเสียนี้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนพอ ๆ กับการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ

กราฟราคารายวัน BTC/USD ที่มา: TradingView

ธุรกิจการขุด Bitcoin ซึ่งยังคงอยู่ในระดับแนวหน้าของการขุดและจัดหาโทเคน BTC ใหม่ ได้รับผลกระทบจากราคาที่ตกต่ำ ตัวอย่างเช่น หุ้นของ Canaan ร่วงลงมากกว่า 90% หลังจากทำราคาสูงสุดที่ 39.10 ดอลลาร์ต่อหุ้นในเดือนมีนาคม 2021

ในทำนองเดียวกัน Digital Assets Mining ETF (DAM) ของ VanEck ซึ่งเปิดทำการเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2022 ได้สูญเสียมูลค่าไป 63% หลังจากทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 46.05 ดอลลาร์ 

VanEck Digital Asset Mining ETF กราฟรายวัน ที่มา: TradingView

แท่นขุด BTC รุ่นใหม่ยังคงมีกำไร

ในแง่ดี เครื่องขุดหลักบางเครื่องยังคงสร้างผลกำไรให้กับนักขุด โดยเป็นนัยว่าเจ้าของของพวกเขาจะสามารถฝ่าฟันตลาด Bitcoin ที่ตกต่ำได้

โดยเครื่องขุด BTC อย่าง V1 ของ iPollo ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ สามารถสร้างรายได้ 62 ดอลลาร์ต่อวันเมื่อเทียบกับการใช้พลังงาน 9 ดอลลาร์ อีกทั้งเครื่องขุด S-series ของ Antminer ซึ่งสร้างรายได้ 4.75-18 ดอลลาร์ต่อวัน แม้ว่าราคา Bitcoin จะต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเครื่องที่ทำกำไรบางเครื่องได้ใกล้ถึงขีดจำกัดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมถึง S17+ ของ Antminer ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ซึ่งมันอาจไม่สร้างกำไรหรือขุดต่อหากราคา BTC ร่วงลงต่ำกว่า 22,000 ดอลลาร์