<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

USDD ของ Tron หลุด peg ท่ามกลางตลาดคริปโตที่กำลังร้อนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Decentralized USD ของ Tron อย่าง USDD ได้กลายเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่สามารถคงค่าเงินดอลลาร์ซึ่งถือเป็นสัญญาณของความเครียดอย่างต่อเนื่องในตลาดคริปโต

USDD ร่วงลงต่ำสุดที่ 0.975 ดอลลาร์ในเช้านี้ก่อนที่จะฟื้นตัวเป็น 0979 ดอลลาร์ตามข้อมูลของ CoinGecko

USDD เป็น stablecoin ที่ตรึงมูลค่าไว้กับดอลลาร์ แม้หลังจาก TronDAO ซึ่งดูแล Stablecoin ได้อัดฉีด USD Coin (USDC) มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin แบบรวมศูนย์ที่ออกโดย Circle เพื่อปกป้องการ de-peg

TronDAO อ้างว่ามีอัตราส่วนหลักประกัน 300% ที่สนับสนุนมูลค่าของ USDD ซึ่งหมายความว่า DAO จะต้องถือสินทรัพย์มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ใน Bitcoin และ Tron ​​เช่นเดียวกับเหรียญ stablecoin อย่าง USDC และ Tether ( USDT)

อย่างไรก็ตามการ de-peg ได้จุดประกายให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับความกังวลว่า USDD ซึ่งมีมูลค่าตลาดเพียง 700 ล้านดอลลาร์อาจประสบชะตากรรมเดียวกับ TerraUSD (UST) ซึ่งเป็นอัลกอลิธึมที่มอบแรงบันดาลใจให้กับ USDD โดยหลังจากที่ UST ล่มสลายในเดือนพฤษภาคมมันได้กวาดเงินไปมากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์จากกระเป๋านักลงทุน

ตลาด Crypto มีการเริ่มต้นสัปดาห์ที่ยากลำบากเนื่องจาก Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 21,000 ดอลลาร์และแพลตฟอร์มการให้ยืม Celsius ถูกบังคับให้หยุดลูกค้าที่แลกเงินจากบัญชีของพวกเขา 

USDD ใช้โมเดลอัลกอริธึมของ Mint และ Burn เหมือนกับ UST เมื่อใดก็ตามที่ราคาของ USDD ต่ำกว่าดอลลาร์ ระบบจะให้คุณเบิร์นหนึ่ง USDD เพื่อรับ Tron ​​มูลค่า $1 ในทางกลับกัน หากราคาของ USDD สูงกว่า $1 ระบบจะเผา Tron เพื่อรับ USDD และช่วยนำราคากลับคืนสู่ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้มากขึ้น USDD จ่ายประมาณ 18% เพื่อ staking stablecoin บนแพลตฟอร์มกู้ยืมที่เรียกว่า JustLend ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าสนใจใกล้เคียงกับที่ UST เสนอผ่าน Anchor ไปก่อนหน้านี้