<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ 14 คนยื่นอุทธรณ์ต่อ EPA โดยอ้างถึงประโยชน์ของการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของการขุด Bitcoin (BTC) ที่ใช้อัลกอริธึมแบบ Proof-of-Work (PoW) แต่กลุ่มสมาชิกรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาได้ส่งจดหมายถึงสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ของประเทศโดยมีข้อความว่าการขุด BTC นั้นมีประโยชน์อย่างไร

สมาชิกรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา 14 คน เรียกร้องให้หน่วยงานดำเนินการ “วิเคราะห์สิ่งที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมการขุดคริปโตเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการขุดสินทรัพย์ดิจิทัล” ตามจดหมายที่ส่งถึง Michael S. Regan ผู้ดูแลระบบของ EPA ซึ่งนักวิเคราะห์ คริปโต Dennis Porter เผยแพร่ในทวีต ของเขา

หนึ่งในผู้ลงนามร่วมวุฒิสมาชิก Cynthia Lummis ยืนยันความถูกต้องของจดหมายซึ่งลงวันที่ 16 มิถุนายนโดยการรีทวีต ผู้ลงนามร่วมอื่น ๆ ได้แก่ วุฒิสมาชิก Bill Hagerty, Kevin Cramer และ Steve Daines รวมถึงผู้แทน Patrick T. McHenry, Pete Sessions, Bill Posey, Bill Huizenga, Tom Emmer, Andy Barr, Anthony Gonzales, Brian Steil, William Timmons และ Ralph Norman

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ตามจดหมายระบุว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำระดับโลกในด้านบริการทางการเงินและนวัตกรรมเทคโนโลยี ในช่วงเวลาที่ Digital Transfomation ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สหรัฐฯ ต้องยืนยันความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าคนอเมริกันรุ่นต่อ ๆ ไปจะเพลิดเพลินไปกับความมั่งคั่งและโอกาสต่อไป

สมาชิกรัฐสภาอธิบายถึงประโยชน์ของการขุดคริปโตเพื่อสิ่งแวดล้อม

“อย่างที่คุณทราบการใช้พลังงานส่วนใหญ่ของนักขุดสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้คนงานเหมืองจำนวนมากยังใช้แหล่งพลังงานอื่น เช่น ก๊าซธรรมชาติ ที่อาจไม่ได้ใช้”

นอกจากนี้ จดหมายยังระบุด้วยว่าการขุด crypto สามารถมีผลคงที่อย่างมากต่อ energy grids เนื่องจากมันรักษา baseload levels ให้แข็งแกร่ง แต่สามารถปิดได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่มีความต้องการสูงสุด”

ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของการขุด Bitcoin

ในแง่ของอนาคตทางเศรษฐกิจของประเทศ ผู้ลงนามในจดหมายระบุว่าสหรัฐฯ ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ เพื่อให้ประเทศของเราสามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันสูงเกินไป

เพื่อเสริมข้อโต้แย้งนี้ พวกเขาอ้างถึง  Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังซึ่งก่อนหน้านี้กล่าวว่ากฎระเบียบดังกล่าวจำเป็นต้อง “เป็นกลางทางเทคโนโลยี” 

“การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีหนึ่งมากกว่าเทคโนโลยีอื่น รวมถึงการพิสูจน์การทำงานกับหลักฐานการมีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถยับยั้งนวัตกรรมที่ขัดต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในอนาคต”

เป็นที่น่าสังเกตว่าสกุลเงินดิจิทัล PoW ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเนื่องจากต้องใช้พลังงานสูงในการขุด เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ Proof-of-Stake (PoS) ที่ถือว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลในบางภูมิภาคได้เสนอให้แบนกลไกแบบ PoW เมื่อเร็วๆ นี้