<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta โชว์วิสัยทัศน์ของ Metaverse ด้วยการออกแบบอุปกรณ์ชุดแว่น VR แห่งโลกอนาคต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meta ได้เปิดตัววิดีโอแนวคิดที่แสดงวิสัยทัศน์ของ “the metaverse” รวมถึงการออกแบบชุดหูฟังแห่งอนาคตและอุปกรณ์ป้อนข้อมูลด้วยปลายนิ้ว

วิดีโอนำเสนอในหน้าใหม่ที่ชื่อว่า “The impact of the metaverse’” ซึ่งได้นำเสนอผลกระทบเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้นต่อสังคมและอุตสาหกรรมเฉพาะ  โดยแสดงให้เห็นผลเชิงบวกอย่างการที่ นักเรียนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเสมือนจริง ศัลยแพทย์ที่ทำการผ่าตัดเสมือนจริงเพื่อฝึกความชำนาญ และเด็กนักเรียนเยี่ยมชมโรมโบราณแบบเสมือนจริง

แต่ที่น่าสนใจคือ นักศึกษาและศัลยแพทย์สวมชุดหูฟังสีขาวล้ำยุค ซึ่งบางกว่าแว่น VR รุ่น Quest 2 อย่างมาก ที่จริงแล้ว มันบางกว่าชุดหูฟัง Project Cambria ที่กำลังจะมาถึงด้วยซ้ำ

แนวคิดนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ศัลยแพทย์ที่ทดลองใช้อุปกรณ์ป้อนข้อมูลที่คล้ายเป็นถุงนิ้วติดอยู่กับปลายนิ้วแต่ละข้าง  นี่อาจเป็นเพียงแนวคิดทางการตลาดทั่วไป ด้าน Meta กล่าวถึงเส้นทางอุปกรณ์ในอนาคตไว้สองเส้นทาง คือ Haptic Gloves และ EMG Wristbands  ข้อดีของถุงมือคือสามารถให้แรงสะท้อนกลับ ความรู้สึกว่าคุณกำลังถือวัตถุอยู่จริงๆ  ข้อดีของสายรัดข้อมือคือมือของคุณไม่รู้สึกผูกพันในการจัดการกับวัตถุในชีวิตจริง 

ชุดหูฟังแนวคิดที่แสดงไว้เกือบจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้เคยวางแผนไว้  เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงแบบจำลอง 3 มิติที่ปริ้นออกมาจากเครื่องพิมพ์ 3มิติ โดยมีรูที่ด้านหน้าเพื่อเป็นตัวแทนของกล้อง อย่างไรก็ตามผู้ผลิตชุดหูฟัง VR มักจะใช้แบบจำลองการพิมพ์ 3 มิติเพื่อทดสอบการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ดังนั้นสิ่งนี้อาจชี้ไปที่การออกแบบที่ Meta กำลังใช้สำรวจสำหรับชุดหูฟังในอนาคต