<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Marathon Digital ยืนยันที่จะเดินหน้าขุดต่อไปเรื่อย ๆ แม้ว่าราคา BTC จะร่วงดิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน บริษัทเหมืองขุดคริปโต Marathon Digital กล่าวว่าพวกเขาได้มีการสะสมหรือ “กักตุน” Bitcoin มาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2020 โดยหากนับตั้งแต่วันนั้นจนวันที่ 1 มิถุนายน 2022 บริษัทได้ถือครอง BTC อยู่ประมาณ 9,941 เหรียญ

แม้ว่าข้อมูลจะแสดงให้เห็นว่าราคา Bitcoin (BTC) อาจลดลงจนถึงจุดที่ทำให้นักขุดไม่คุ้มทุนแต่ทางบริษัท Marathon Digital Holdings กล่าวว่าจะยังทำการขุด Bitcoin ต่อไป

Charlie Schumacher รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Marathon Digital กล่าวว่า “แม้สภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคจะย้ำแย่” แต่ก็บริษัทของเขา “มีตำแหน่งที่ดี” เพื่อรับมือกับภาวะตกต่ำในปัจจุบัน ด้วยต้นทุการดำเนินงานต่ำและราคาสำหรับพลังงานที่คงที่

“สำหรับการอ้างอิงในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ต้นทุนของเราในการผลิต Bitcoin อยู่ที่ประมาณ $6,200 นอกจากนี้เรายังมีราคาคงที่สำหรับพลังงาน ดังนั้นเราจึงไม่อยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงในตลาดพลังงาน”

Schumacher กล่าวเสริมว่าบริษัทให้ความสำคัญไปกับการขุด Bitcoin และการสะสมของสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น โดยเขาเชื่อว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับหนึ่งจะยังคงแข็งค่าต่อไปในระยะยาว

“เนื่องจากเงินตอบแทนของพวกเราอยู่ใน USD แน่นอนว่าราคาของ Bitcoin จะมีผลกระทบอย่างมากต่อผลลัพธ์ทางการเงินของเรา เพื่อประเมินความคืบหน้าภายในอย่างเป็นกลาง เราพยายามเน้นที่การผลิต Bitcoin ของเรามากขึ้น” เขากล่าวเสริม

“จริงอยู่ว่าตอนนี้ Bitcoin มีค่าน้อยกว่าในรูปของเงินดอลลาร์ในขณะที่ ขุด แต่ถ้าคุณเชื่อในความสามารถของ Bitcoin ในระยะยาว การขุด BTC มากขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย”

เดินหน้าขุดต่อไป

อันที่จริง Schumacher ชี้ให้เห็นว่า เมื่อราคาของ Bitcoin ร่วงลดลง จำนวนคนที่สามารถขุดต่อไปได้อย่างมีกำไรก็ลดลงเช่นกัน โดยการขุดในช่วงเวลานี้จะทำให้คนที่ไม่ได้กำไรจากการขุดหยุดขุดไปเอง และลดความยากในการขุดบล็อคใหม่ด้วย

“เมื่ออัตราความยากในการขุด (diff) ลดลง ผู้ที่สามารถขุดต่อไปได้มีโอกาสที่จะได้รับ bitcoin มากขึ้น”

Hashrate ปัจจุบันของ Bitcoin หรือที่เรียกว่าพลังการประมวลผลของ Bitcoin ลดลงจากระดับสูงสุดตลอดกาล (ATH) ที่ 231.428 EH/s เป็น 205.163 EH/s