<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solend ไฟเขียวอนุมัติ ! เข้าควบคุมกระเป๋าเงินของ “เจ้ามือ” เพื่อหลีกเลี่ยงความโกลาหล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Solend ซึ่งเป็นโปรโตคอลแบบ Decentralized สำหรับการให้กู้ยืมบน Solana ได้เปิดโหวตอย่างเร่งด่วน เพื่อสนับสนุนข้อเสนอที่มีจุดมุ่งหมายในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก Position margin ขนาดใหญ่ของ “เจ้ามือ” บนแพลตฟอร์ม Solend

ข้อเสนอดังกล่าวมีชื่อว่า “SLND1 : Mitigate Risk From Whale” ซึ่งได้ถูกนำเสนออย่างเร่งด่วนในวันอาทิตย์โดยไม่ต้องมีการประกาศ และปิดการโหวตไปด้วยการอนุมัติถึง 97% เรื่องราวอื้อฉาวนี้เกิดขึ้นจากการประกาศเลิกจ้างอย่างกะทันหันของ Coinbase และ BlockFi เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการ Liquidate margin ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับ Three Arrows Capital จนนำไปสู่การล่มสลายของกองทุน 

อย่างไรก็ตามข้อเสนอที่มีผลบังคับทันทีขององค์กรอิสระรูปแบบกระจายอำนาจหรือ ‘DAO’ ทำให้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างแพร่หลายว่า แท้จริงแล้ววงการคริปโตอาจไม่ได้มี “การกระจายอำนาจ” อยู่จริง ๆ เหมือนกับหลายคนคิด

รายละเอียดของข้อเสนอนี้ รวมถึงที่อยู่กระเป๋าเงินของเจ้ามือและข้อมูลเชิงลึกชี้ให้เห็นว่าเพราะเหตุใด กระเป๋าเงินของนักลงทุนรายใหญ่จึงทำให้เกิดปัญหากับ Solend ส่วนหนึ่งของปัญหาหลัก ๆ คือ กระเป๋าเงินขนาดใหญ่กำลังเผชิญกับการถูก Liquidate ซึ่งเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้อาจไปสู่การล่มสลายของ Solana

ข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า “หาก SOL ลดลงเหลือ 22.30 ดอลลาร์ บัญชีของวาฬจะถูกบังคับขายหลักประกัน (Liquidate) ได้มากถึง 20% ของเงินกู้ยืม (21 ล้านดอลลาร์)” ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับแพลตฟอร์มของ Solend ที่จะมีสภาพคล่องเพียงพอต่อแรงขายที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นเป้าหมายของข้อเสนอคือ การเข้าควบคุมกระเป๋าเงินของวาฬและดำเนินการ  liquidate ผ่าน OTC แทนเพื่อหลีกเลี่ยงความโกลาหลครั้งใหญ่

ที่มา : cointelegraph