<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfarms เหมืองขุด Crypto ยักษ์ใหญ่เทขาย Bitcoin 3,000 BTC เพื่อปรับปรุงสภาพคล่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิกฤติเศรษฐกิจปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจ crypto รายใหญ่ทั้งหมดรวมถึงอุตสาหกรรมการขุดคริปโต ด้านบริษัทยักษ์ใหญ่ของการขุดอย่าง Bitfarms ก็ไม่มีข้อยกเว้น และสัปดาห์นี้ได้เทขาย Bitcoin เกือบ 50% ของที่มี

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน Bitfarms บริษัทขุดเหมืองคริปโตของอาร์เจนตินาที่ดำเนินงานในแคนาดา ประกาศเทขาย Bitcoin เพื่อปรับปรุงสภาพคล่องของบริษัท

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัทขาย Bitcoin (BTC) ได้ขาย Bitcoin ทั้งหมด 3,000 BTC ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเงินราว ๆ 63 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของบริษัทเป็น 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้วยวิธีนี้ ปริมาณการสำรอง Bitcoin ของบริษัทจึงลดลงจาก 6,349 BTC เหลือ 3,349 BTC   จากการเทขายครั้งนี้ ทำให้บริษัทเหลือสำรอง BTC สำรองต่ำกว่าที่เคยมีเมื่อช่วงต้นปี ซึ่งก็คือ 4,300 BTC

รับมือกับตลาดที่ผันผวน

จากข้อมูลของบริษัท Bitfarms สามารถขุดเหรียญได้เฉลี่ย 14 BTC ต่อวัน โดยได้รับ Bitcoin ประมาณ 1,260 BTC ในทุก ๆ ไตรมาส ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถขายขาดทุนได้ เนื่องจากบริษัทซื้อ 1,000 BTC ในราคา 43.2 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนมกราคม ซึ่ง Bitcoin จำนวนเดียวกันนี้ในขณะนี้สามารถซื้อได้น้อยกว่าครึ่งที่ราคา 20.6 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Jeff Lucas CFO ของ Bitfarms กล่าวว่าเนื่องจากความผันผวนของตลาด crypto บริษัทจึงจำเป็นต้องขาย Bitcoin ที่ถือครองอยู่  เพื่อ “ปรับสมดุลหนี้โดยการลดวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการสนับสนุนจาก BTC ของ Galaxy Digital” โดยจะใช้ในการลดวงเงินสินเชื่อจาก 100 ล้านดอลลาร์เป็น 66 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ทำให้หนี้ลดลงเหลือ 38 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาเขียนรายงาน

“เนื่องจากตลาดที่มีความผันผวนอย่างมาก เรายังคงดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อปรับปรุงสภาพคล่อง ลดความเหลื่อมล้ำและเสริมความแข็งแกร่งให้กับงบดุลของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราได้ขาย Bitcoin เพิ่มอีก 1,500 BTC และจะไม่ HODL เหรียญ BTC ทั้งหมดที่บริษัทได้จากการขุดอีกต่อไป”

Bitfarms จำเป็นต้องขาย Bitcoin ตัดขาดทุน 

Lucas ระบุว่าแม้ว่าพวกเขาจะยังคงเชื่อมั่นต่อราคา Bitcoin ในระยะยาว แต่พวกเขาก็ต้องให้ความสำคัญกับความสำคัญสูงสุดของบริษัทเป็นอันดับแรก ด้วยการรักษาตำแหน่งของพวกเขาในฐานะผู้นำด้านรารขุดในขณะที่ขยายธุรกิจต่อไป

“เราเชื่อว่าการเทขายส่วนหนึ่งของการถือครอง BTC เพื่อเป็นแหล่งสภาพคล่องที่ดีที่สุดและมีราคาถูกที่สุดในสภาพแวดล้อมของตลาดในปัจจุบัน”

Bitfarms มีเหมืองขุด คริปโตทั้งหมด 7 แห่งในควิเบก วอชิงตัน และปารากวัย ซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าพลังน้ำ 99% และรับประกันโดยสัญญาด้านพลังงานระยะยาว

ดังนั้น แม้จะเผชิญปัญหาทางการเงิน เช่นเดียวกับบริษัท crypto ขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ต้องตัดสินเลย์ออฟพนักงานและปรับลดค่าใช้จ่ายลง สิ่งที่ควรสังเกตก็คือ หากสภาวะตลาดกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง Bitfarms จะกลับมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในจุดสูงที่สุด และได้ผลตอบแทนจากการขุด BTC ใหม่ในทุก ๆ วัน