<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กวางโจวรายงานมีการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนดิจิทัล มูลค่ารวมกว่า 2.5 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Guo Yunxi รองผู้จัดการสาขาธนาคารประชาชนจีน มณฑลกวางโจวระบุว่าต้องใช้เวลานานกว่า 2 เดือนครึ่งกว่าการทำธุรกรรม เงินหยวนดิจิทัลจะพุ่งสูงถึง 490 ล้านหยวน (73.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (CBDC),หยวนดิจิทัลหรือ e-CNY ริเริ่มทดลองใช้งานครั้งแรกในมณฑลกวางโจว เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยขยายจากกำหนดการนำร่องในเดือนตุลาคม 2020 ในเซินเจิ้นโดยขนาดธุรกรรมเฉลี่ยแต่ละธุรกรรมในกวางโจวอยู่ที่ 134 หยวน (20 ดอลลาร์สหรัฐณ) ณ วันที่ 15 มิถุนายน

สื่อสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่ามีการเปิดใช้บัญชีส่วนตัวมากกว่า 2 ล้านบัญชีและบัญชีองค์กร 195,000 บัญชีในกวางโจว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Geely ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้ประกาศที่งาน International Financial Trade Fair ในเมืองกวางโจวว่า บริษัทได้เริ่มรับเงินหยวนดิจิทัลสำหรับชำระค่ารถยนต์ และออกคูปองเป็น e-CNY สำหรับการซื้อรถยนต์ตั้งแต่ 1,000 หยวนถึง 8,000 หยวน (149-1,195 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

อย่างไรก็ตามการพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัลในครั้งนี้ เป็นความพยายามในการแผ่ขยายความเป็นผู้นำของจีน เพราะจีนเป็นผู้นำที่สำคัญอยู่แล้วในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) 

โดยปัจจุบันหลายประเทศยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยของการดำเนินการ CBDC

สื่อข่าวของจีนยังรายงานอีกว่า ในช่วงสิ้นปี 2021 การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศจีนมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นอยู่ที่เกือบ 8.76 หมื่นล้านหยวน