<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Active Address บนเครือข่าย Cardano ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี หรือ Vasil Hardfork ไม่น่าสนใจเหมือนที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นอกเหนือจากการร่วงลงของราคา ADA ของ Cardano ในตลาดหมียังส่งผลกระทบต่อจำนวนที่อยู่ที่ไม่ซ้ำกันบนเครือข่าย DeFi อีกด้วย

จำนวนที่อยู่บนเครือข่าย Cardano อยู่ที่ประมาณ 53,050 ที่อยู่ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบปี ในขณะที่ 30 วันที่ผ่านมาตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 73,204 ที่อยู่ ทั้งนี้ข้อมูลจาก Santiment บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนระบุในทำนองเดียวกันว่า การสนทนาเกี่ยวกับ ADA บนแพลตฟอร์มโซเชียลได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนซึ่งสอดคล้องกับราคาที่ลดลง

อย่างไรก็ตามความรู้สึกของชุมชน ADA บนโซเชียลอาจพลิกกลับอย่างรวดเร็วหากนักลงทุนเกิดอาการ FOMO โดยแพลตฟอร์มวิเคราะห์พฤติกรรมกล่าวว่า 

“เมื่อ ADA พุ่งขึ้นอีกครั้ง FOMO ควรกลับมาอย่างรวดเร็ว”

ความสนใจใน ADA เย็นลงก่อน Vasil hardfork

จำนวนที่อยู่ที่ไม่ซ้ำกันที่ลดลงเป็นผลตรงข้ามกับ Vasil hardfork ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการขึ้นราคาของโทเคนในช่วงต้นเดือนนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อนักลงทุนสนใจ ADA ลดลงทำให้ราคาซื้อขายปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 0.48 ดอลลาร์ซึ่งลดลงมากกว่า 3% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 

มีความคาดหมายว่าเมื่อ Vasil hardfork ถูกนำไปใช้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 มันอาจทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการชุมนุมอีกเช่นกัน 

Hardfork ถือว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศของ Cardano โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากผสานรวมฟังก์ชัน smart contract โดย Hardfork จะช่วยให้เครือข่ายเร่งประสิทธิภาพ ความสามารถในการปรับขนาด และประสิทธิภาพของบล็อกเชนของ Cardano 

ความล่าช้าในการเปิดตัวการอัปเกรดเครือข่าย

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้อธิบายถึงความล่าช้าในการเปิดตัวการอัปเกรดว่า

“การสมบูรณ์ของโค้ดอย่างมีประสิทธิภาพหมายความว่าคุณอาจจะพลิกสวิตช์แล้วหนีไปได้ และบางโครงการก็ทำเช่นนั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ Terra (LUNA) ทั้งนี้ผมได้ให้คำสั่งกับวิศวกรหลายคนให้ บอกว่าเราควรวัดสามครั้งและตัดเมื่อพิจารณาถึงธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ”

อย่างไรก็ตาม Cardona เป็นโครงการคริปโตที่โดนการโจมตีแบบฟิชชิ่งอันดับ 3 ของโลก โดยดึงดูดการโจมตี 191 ครั้งภายใน 90 วัน ซึ่งการโจมตีมักจะพุ่งตรงไปหาตั้งแต่การลงทุนไปจนถึงบนกระดานเทรดคริปโต