<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polkadot มุ่งสู่การกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ ประกาศเปิดตัวระบบกำกับดูแลใหม่ “Governance v2”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polkadot ได้ประกาศระบบการกำกับดูแลเวอร์ชันใหม่ที่เรียกว่า “Governance เวอร์ชัน 2” หรือ “Gov2

ด้วย Gov2 ตัวใหม่นี้ ทีมงานหวังว่าจะช่วยกระจายอำนาจกระบวนการตัดสินใจของ Polkadot ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นเครือข่ายการทำงานร่วมกันที่เชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชันแบบเฉพาะจำนวนมากบนบล็อคเชน (application-specific blockchains)

ในการประชุม Decoded ที่กำลังดำเนินอยู่ ทีมงานหลักของ Polkadot กล่าวว่า ระบบการกำกับดูแลในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการยกเครื่องใหม่ เนื่องจากพบว่ามีการรวมศูนย์มากเกินไป พวกเขากล่าวว่าสภา Polkadot (Polkadot Council) ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารแบบรวมศูนย์มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ได้เช่น การใช้จ่ายเงินในคลัง ซึ่งทีมงานโต้แย้งว่าสิ่งนี้ขัดแย้งกับแนวคิดของการกระจายอำนาจของ Polkadot

สำหรับ Governance v2 ทีมงานได้เตรียมซอฟต์แวร์เฟรมเวิร์กที่จะทำการลบสภาและแทนที่ด้วย “การลงประชามติ” ซึ่งเป็นระบบการโหวตลงคะแนนเสียงที่ทุกคนสามารถยื่นข้อเสนอและผ่านร่างข้อเสนอได้ 

“การกำกับดูแลของ Polkadot v2 จะนำเสนอโครงสร้างใหม่สำหรับ parachains เพื่อสร้างกระบวนการกำกับดูแลที่ต้องการ ในขณะที่แบ่งปันโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน สิ่งนี้จะช่วยปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการใช้กระบวนการกำกับดูแล ด้วยความสมดุลระหว่างการกระจายอำนาจและประสิทธิภาพ”  Bryan Chen, ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของ Acala ศูนย์กลางการเงินแบบกระจายอำนาจบน Polkadot กล่าว

“ระบบกำกับดูแลใหม่นี้มีกำหนดจะเปิดตัวใน Kusama เครือข่าย Canary ของ Polkadot ในไม่ช้า และต่อมาจะเปิดให้ใช้งานบน Polkadot mainnet โดยไม่จำเป็นต้องใช้การ hardfork” Robert Habermeier ผู้ร่วมก่อตั้งของ Polkadot กล่าว

“Governance v2 แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการอัพเกรดแบบไม่จำเป็นต้อง Fork ของ Polkadot และสามารถอัพเกรดกลไกการกำกับดูแลของตัวเองได้โดยไม่ต้องมีการ Hard Fork” Habermeier กล่าวเสริม

 ที่มา : theblock