<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT หลบไป ! เปิดตัว “อลิสา” ผู้ช่วยส่วนตัวบน Line ที่มาพร้อมฟังก์ชัน Chatbot และ Image Generation

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า ChatGPT ที่พัฒนาโดย OpenAI จะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่หลายคนรู้จักกันในฐานะ AI ที่เก่งที่สุด จนคนไทยให้ความสนใจกันอย่างกว้างขวางภายในเวลาไม่นาน แต่ทว่าความสนใจอันล้นหลามนั้นกลับต้องหันเหไปยังทิศทางอื่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ หลังจากที่ทางบริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัว AI สุดล้ำที่มีชื่อว่า Alisaเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

ไม่แปลกใจเลยที่ Alisa จะได้รับคำนิยามว่า “คู่แข่งของ ChatGPT” หลังจากเปิดตัวได้เพียงไม่กี่วัน เพราะ AI ตัวนี้สามารถสร้างข้อความ สร้างรูปภาพ หรือเขียน Code ด้วยข้อมูลที่อัปเดตจนถึงปัจจุบัน แถมยังสามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มเพื่อนใน Line @Alisa AI อีกด้วย

ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะมารีวิวฟังก์ชันที่น่าสนใจของ Alisa เพื่อที่ทุกคนจะได้เห็นไปพร้อมกันว่า AI ที่มีความสามารถหลากหลายมากกว่า ChatGPT เป็นอย่างไร

Text Generation

ผู้ใช้สามารถพูดคุยโต้ตอบกับ Alisa ด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติเหมือนคุยกับเพื่อนสักคนเลยทีเดียว โดย Alisa เป็น AI ประเภท Large Language Models Chatbot ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ในด้านต่าง ๆ อย่างหลากหลายไม่แพ้ ChatGPT

เราสามารถขอไอเดียจาก Alisa, ขอให้ช่วยเขียน Code โปรแกรม, เขียนบทความขนาดยาว, เขียนนิทาน, เขียนบทพูด, เขียนบทโฆษณา หรือถามเรื่องที่ซับซ้อนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างเรื่องมิติเวลาได้อีกด้วย

ทั้งนี้ถ้าหากให้ Alisa ลองสวมบทเป็นอาชีพใดอาชีพหนึ่ง จะช่วยให้ Alisa สามารถตอบคำถามอย่างเฉพาะเจาะจงได้มากขึ้น เช่น “จำลองว่าคุณเป็นนักการตลาดมืออาชีพ ขอไอเดียสำหรับเพิ่มยอดขายร้านคาเฟ่ในท้องถิ่น จำนวน 20 ไอเดีย”

ในขณะเดียวกัน Alisa ยังสามารถใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับการจัดการงานและกิจกรรมประจำวันของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก Alisa สามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ได้เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น Alisa จะมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด

สำหรับฟังก์ชันจดจำการถาม-ตอบ ระหว่าง Alisa กับผู้ใช้นั้น ถ้าหากต้องการให้ Alisa สามารถเท้าความไปถึงข้อความก่อนหน้าได้อย่างตรงจุด สามารถพิมพ์ /Q ตามด้วยตัวเลขของคำถาม-ตอบที่ต้องการ และตามด้วยข้อความที่ต้องการได้ เช่น/Q1 ขอไอเดียเพิ่มเติม 5 ข้อ และยังสามารถใช้ /Qoff หรือ /Qon เพื่อปิดหรือเปิด การแสดงผล Q ที่ต่อท้ายข้อความตอบกลับของ Alisa ได้อีกด้วย

Image Generation

อีกฟังก์ชันที่ทำให้ Alisa เป็น AI สุดล้ำ คือการที่ AI ตัวนี้ช่วยให้เราสามารถ “สร้างรูปภาพจากจินตนาการ” ด้วยข้อความ (Text-To-Image) ในระยะเวลาอันรวดเร็ว คล้ายกับ Midjourney ซึ่งเป็น AI ที่ช่วยสร้างสรรค์รูปภาพบนแพลตฟอร์ม Discord

แต่ที่สำคัญคือ “Alisa รองรับภาษาไทย” ดังนั้นถ้าหากใครเคยใช้ Midjourney ไปพลาง พิมพ์ใน google translate ไปพลาง บางทีการลองเปลี่ยนมาใช้ Alisa อาจเป็นคำตอบที่เหมาะสมก็เป็นได้ และสำหรับเรื่องคุณภาพของรูปภาพนั้นก็ไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะงานของ AI ตัวนี้การันตีความสวยจึ้งแน่นอน

ผู้ใช้สามารถให้ Alisa สร้างรูปภาพได้โดยพิมพ์ /img ตามด้วย Keyword ที่ต้องการให้ Alisa สร้างรูปภาพ และสามารถใช้ฟังก์ชัน–wh2:3 หรือ –wh3:2 ต่อท้ายสุดของข้อความ เพื่อกำหนดให้รูปเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน นอกเหนือจากรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เป็นมาตรฐาน (สำหรับไลน์กลุ่มต้องเริ่มต้นด้วย @alisa ก่อน)

นอกจากนี้ยังสามารถใส่ภาพที่ต้องการใช้อ้างอิงเป็นตัวอย่างให้กับการสร้างรูปภาพ ได้ โดยการเพิ่ม Url ของรูปภาพเข้าไปในคำสั่ง เช่น /img https://i.imgur.com/aCkfezt.png วัดพระแก้ว, แฟนตาซี, บนภูเขา –wh 3:2

ทั้งนี้คำสั่ง “Upscale” จะทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้น แต่ในบางครั้งไฟล์อาจจะใหญ่เกินกว่าที่จะแสดงผลภาพตัวอย่างในบางอุปกรณ์ได้ โดยสามารถกดไปที่เมนูของแชท (จุด 3 จุด ด้านขวาบนของแชท) แล้วเลือกรูปภาพจาก “รูป” ได้เลย

Alisa พร้อม Support แล้ววันนี้

สำหรับใครที่สนใจใช้งาน Alisa ก็สามารถเข้าใช้งานได้ง่าย ๆ ด้วยการ Add Line: @Alisa ผ่านแอปพลิเคชัน Line แล้วสามารถเริ่มใช้งาน Alisa ได้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้น

ทั้งนี้สำหรับแพ็กเกจ Free จะสามารถใช้งานฟีเจอร์ Text Generation ได้ 50,000 Token/เดือน โดยจะ Reset Token ใหม่ทุก ๆ เดือนตามระยะเวลาที่เริ่มต้นใช้งาน (สามารถดูรอบการ Recurring แพ็กเกจได้โดยพิมพ์ /info บนแชทไลน์ @alisa) และสำหรับการใช้ฟีเจอร์ Image Generation จะได้รับ 50 Credit / ID ตลอดการใช้งานโดยไม่มีการ Reset เมื่อเข้ารอบใหม่ โดยเราสามารถเลือกสมัครแพ็กเกจ Premium ได้ที่ https://sub.alisamaid.com

ที่มา: alisamaid