<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sui Blockchain คืออะไร ? ทำไมนักพัฒนาถึงยกให้เป็นโปรเจกต์ Layer 1 ที่ดีที่สุดของปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sui คือบล็อกเชน Proof-of-Stake Layer 1 ที่มาพร้อมกับความสามารถในการทำสัญญา Smart Contract โปรเจกต์นี้เป็นความพยายามของ Mysten Labs บริษัทที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานใน Project Libra ของ Meta (Facebook) 

Libra เป็นระบบการชำระเงินบน Blockchain และ Stablecoin แต่ด้วยอุปสรรคด้านกฎระเบียบทำให้โปรเจกต์นี้ไม่เคยได้นำมาใช้งานจริง ทำไมนักพัฒนาบางคนที่ทำงานใน Project Libra (a.k.a. Diem) ผันตัวได้ทำงานในโปรเจกต์อื่น ๆ อย่าง Sui และ Aptos ในเวลาต่อมา

Sui เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการปรับขนาดที่โดดเด่น ในขณะที่มีความหน่วง (Latency) ต่ำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้ Sui เป็นบล็อกเชนที่มีความเร็วที่สูงมาก จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน

ซึ่งในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Sui ไปพร้อมกัน แล้วทุกคนจะเห็นว่าแพลตฟอร์มนี้น่าจับตามองมากกว่าที่คิด

Sui แพลตฟอร์ม smart contract ที่ออกแบบมาเพื่อ Dapps

Sui เป็นแพลตฟอร์ม smart contract ที่ช่วยเหลือนักพัฒนาในด้านการสร้าง Decentralized applications (Dapps) โดยใช้ Validator แบบ Permissionless set ทั้งนี้ Validator ของ Sui จะมีบทบาทคล้ายกับ Validator หรือ Miner ในระบบบล็อกเชนอื่น ๆ ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความสมบูรณ์ของเครือข่ายและตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม

3 จุดเด่นที่ทำให้ Sui เหนือกว่าบล็อกเชนตัวอื่น ๆ

ระบบประมวลผลแบบ Parallel Execution

สำหรับกรณีการใช้งานทั่วไปของ Sui คือการทำให้ธุรกรรมส่วนใหญ่สามารถประมวลผลแบบ Parallel Execution ได้ ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ Sui สามารถใช้ทรัพยากรการประมวลผลได้ดีขึ้นและสามารถประมวลผลธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ประมวลผลธุรกรรมได้ในจำนวนที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มบล็อกเชนอื่น ๆ ที่ใช้อัลกอริทึมที่สอดคล้องกันเพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรม

มีความหน่วงต่ำที่สุดในโลกบล็อกเชน

แพลตฟอร์ม Sui มีความหน่วงต่ำมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกบล็อกเชน ดังนั้นถ้าหากเราใช้งาน Sui สำหรับกรณีการใช้งานง่าย ๆ เช่น การทำธุรกรรมการชำระเงินและการโอนสินทรัพย์ ธุรกรรมของเราก็จะเสร็จสิ้นไวมากนั่นเอง นอกจากนี้ Sui ยังเหมาะสำหรับการเปิดใช้งาน Dapps ที่ไวต่อความหน่วงแฝง ตั้งแต่การเล่นเกมไปจนถึงการชำระเงิน ณ จุดขาย

มีความปลอดภัยสูง

Sui เขียนด้วยภาษา Rust รวมทั้งยังมีการใช้ Sui Move ในการเขียน smart contract  โดย Sui Move คือการดัดแปลงภาษาโปรแกรม Move ที่เน้นสินทรัพย์เป็นศูนย์กลาง สำหรับการเขียน smart contract ที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่พัฒนาโดย Facebook ดังนั้น Sui Move จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม Sui นั่นเอง

เหรียญ SUI – Native Token ของ SUI Blockchain

Sui Token เป็นเหรียญที่ใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมบน Sui Blockchain ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากธุรกรรมทั้งหมดที่ประมวลผลจะถูกแจกจ่ายให้กับ Validator ตามการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของเครือข่าย โดย Validator สามารถแบ่งปันค่าธรรมเนียมบางส่วนเป็นรางวัลแก่ผู้ใช้ที่ทำการ stake SUI กับพวกเขา 

ผู้ใช้สามารถ stake เหรียญ SUI ของตนด้วย Validator ใน Delegated Proof-of-Stake model โดยจำนวนเหรียญ SUI ที่มีอยู่ใน staking pool จะได้รับอำนาจในการโหวตลงคะแนนของ Validator ใน epoch นั้น

บทสรุป

ในภาพรวมนั้น Sui เป็นแพลตฟอร์มที่มอบความสามารถในการปรับขนาดในขณะที่มีความหน่วงต่ำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งทำให้ Sui เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับกรณีการใช้งานทั่วไปบน Dapps หลากหลายประเภท

จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ Sui คือระบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่าง Parallel Execution และการใช้ Sui Move ในการเขียน smart contract ดังนั้น Sui จึงถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันแบบ Dapps ที่มีความเร็วสูง ปลอดภัย และใช้งานได้ง่าย

ที่มา: sui.io