<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 1 ปี ! LUNA และ UST จากวันล่มสลายสู่ความหวังครั้งใหม่ในปัจจุบัน ราคาจะไปในทิศทางไหน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 10 พฤษภาคม 2022 คือวันที่ Do Kwon และ Luna Foundation Guard (LFG) พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องเหรียญ LUNA และ UST แต่ความพยายามของพวกเขากลับประสบกับความล้มเหลว จนนำไปสู่การล่มสลายครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม Crypto ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อาจลืม

ความผิดพลาดครั้งนั้น ทำให้เหรียญ LUNA และเหรียญ Stablecoin อย่าง UST แทบจะกลายเป็นเหรียญไร้ค่าในชั่วข้ามคืน แต่ดูเหมือนว่าเหรียญ Terra Luna Classic (LUNC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่รันบนเครือข่าย Terra เดิมนั้น อาจจะมีข่าวดีในวันครบรอบ 1 ปีของการล่มสลายก็เป็นได้ เพราะในวันนี้ ราคาของเหรียญ LUNC ได้เพิ่มขึ้น 8% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนอยู่ที่ 0.00009048 ดอลลาร์

ทว่าแม้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันนี้ แต่มูลค่าของ LUNC ยังคงลดลงไปมากถึง 15% ในหนึ่งสัปดาห์ ทั้งยังนับว่าเป็นมูลค่าที่ลดลงไป 28% ในเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วันครบรอบ 1 ปีของการล่มสลาย ได้ทำให้เกิดความหวังใหม่ขึ้นในชุมชน Terra Luna Classic ซึ่งพยายามผลักดันการอัปเดตเครือข่าย Terra มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อ 1 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน

ความคาดหวังของชุมชนในวันครบรอบ 1 ปี “Terra de-peg”

ตามที่ระบุไว้ข้างต้น การพุ่งขึ้นของราคา LUNC ในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวันครบรอบหนึ่งปีของ Terra de-peg ซึ่งในระหว่างนั้น UST หลุด peg ในอัตราส่วน 1:1 จากเงินดอลลาร์สหรัฐ และในระหว่างนั้น LUNA หลายล้านล้านก็ประสบกับความล้มเหลว

ในวันนี้ดูเหมือนว่าชุมชน LUNC กำลัง ‘ฉลอง’ วันครบรอบด้วยการปั๊มราคาเหรียญด้วยความคาดหวังที่ว่า Terra Luna Classic อาจได้รับประโยชน์จากการประกาศข่าวดีบางอย่าง

แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการประกาศสำคัญใด ๆ แต่มันก็คุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่า chain ของ Terra Luna Classic ยังคงพยายามฟื้นฟูมูลค่าของเหรียญต่อไป และเป็นเครื่องยืนยันว่าเครือข่ายยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ราคา Terra Luna Classic (LUNC) จะไปในทิศทางไหน?

กราฟราคาของ LUNC ด้านล่างนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่าเส้น 30-day moving average (สีเหลือง) กราฟของ LUNC เริ่มขยับขึ้นสู่เส้น 200-day moving average (สีน้ำเงิน) ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของราคาที่กำลังจะมาถึง

ในขณะเดียวกัน ดัชนี relative strength index (สีม่วง) เริ่มลดลง หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับ 80 แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งเป็นสัญญาณว่า LUNC ยังคงดึงดูดโมเมนตัมในเชิงบวก

ยิ่งไปกว่านั้น ระดับแนวรับของ LUNC (สีเขียว) ได้เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าราคาของเหรียญส่งสัญญาณว่าจะสามารถ breakout ได้สำเร็จ

ปัจจัยที่ช่วยผลักดันราคา LUNC ในอนาคต

เมื่อไม่นานมานี้ มีข้อเสนอจาก Layer 1 Task Force เกี่ยวกับการอัปเกรดทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Tendermint ของ Terra Luna Classic และการทำงานร่วมกันกับ Cosmos ตลอดจนที่เกี่ยวข้องกับเงินฝากขั้นต่ำสำหรับการเข้าร่วมการกำกับดูแล

แม้จะไม่ใช่การอัปเกรดครั้งใหญ่ แต่ถ้าหากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการยอมรับ ก็จะเป็นการเน้นย้ำถึงการปรับปรุง Terra Luna Classic อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่มีประโยชน์

นอกจากนี้ แผนการตรึง USTC อีกครั้งยังได้รับการยอมรับจากชุมชน Terra Luna Classic เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยปูทางให้ราคาของ LUNC เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

เมื่อพิจารณาจากแผนงานเหล่านี้ ผู้คนในตลาดอาจได้เห็นราคาเหรียญ LUNC พุ่งขึ้นอย่างมั่นคงในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ซึ่งราคาอาจขยับกลับไปที่ 1 ดอลลาร์ หรืออาจไปได้สูงกว่านั้น ทั้งนี้ Terra Luna Classic จำเป็นต้องมีความร่วมมือกับเว็บเทรดที่สำคัญ ๆ และถ้าหากสามารถทำสำเร็จได้ด้วยดี LUNC อาจกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งก็เป็นได้

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cryptonews