<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถลดการใช้พลังงานใน Bitcoin Blockchain ได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนคงพอรู้อยู่แล้วว่าเครือข่ายของเหรียญ Crypto เช่น Bitcoin จะใช้กระบวนการยืนยันธุรกรรมจากนักขุดที่เรียกว่า “ proof of work” เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมและสร้างเหรียญใหม่ ซึ่งกระบวนการนี้ต้องการพลังงานในการประมวลผลเป็นจำนวนมาก หรืออาจสามารถกล่าวได้ว่ากลไกการทำงานของเครือข่าย proof of work ทำให้เครือข่ายต้องใช้พลังงานที่ค่อนข้างสูง

ทว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจสามารถการขุด Crypto ด้วยวิธีที่ประหยัดพลังงานได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งวิธีนั้นก็คือ การนำคอมพิวเตอร์ควอนตัมเข้ามาประยุกต์ใช้ในการขุด Crypto

ทำไมคอมพิวเตอร์ควอนตัมถึงช่วยประหยัดพลังงานได้?

คอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถคำนวณได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์แบบเดิม ๆ เป็นทวีคูณ ดังนั้นคอมพิวเตอร์ควอนตัมจึงสามารถแก้ปัญหาสมการที่ซับซ้อนได้รวดเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปมาก ๆ ดังนั้นคอมพิวเตอร์ควอนตัมจึงอาจนำไปสู่การประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม

การวิจัยจาก University of Bristol และ University of Sussex พบว่า คอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถลดการใช้พลังงานจากการขุด Bitcoin ได้ถึง 90% โดยนักวิจัยเปรียบเทียบต้นทุนด้านพลังงานของเครื่องขุด Bitcoin ที่ใช้กันทั่วไปกับต้นทุนโดยประมาณของการใช้เครื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์จำนวน 3 เครื่อง โดยกำหนดให้คอมพิวเตอร์ควอนตัม 2 เครื่องเป็นเครื่องสมมุติที่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดในระดับที่แตกต่างกัน และเครื่องหนึ่งยังเป็นเครื่องที่ยังมีข้อผิดพลาดอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย

การวิจัยพบว่าแม้แต่คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีข้อผิดพลาดในปัจจุบันก็ยังสามารถขุด Bitcoin ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องขุดทั่วไป นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่าการใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้ในการขุด Bitcoin ได้มากถึง 127 เทราวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้พลังงานของประเทศสวีเดนตลอดทั้งปี

แน่นอนว่า ควอนตัมคอมพิวเตอร์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเท่านั้น และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเมื่อไรควอนตัมคอมพิวเตอร์จะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้สำหรับการขุด Crypto อย่างไรก็ตาม ความสามารถด้านการประหยัดพลังงานของควอนตัมคอมพิวเตอร์ก็นับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และควรค่าแก่การเฝ้าดู

ทว่าในอีกด้านหนึ่ง คอมพิวเตอร์ควอนตัมยังอาจสามารถถูกนำใช้เพื่อโจมตีเครือข่าย Bitcoin ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยที่ทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัมในอนาคต

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้