<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Terra เสนอ Changpeng Zhao เข้ามาเป็น CEO ของ Terra Blockchain สิ่งนี้เป็นไปได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ชุมชน LUNC พบว่าตัวเองพัวพันกับการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับข้อเสนอที่ชวนให้ครุ่นคิดเป็นอย่างมาก และกระตุ้นให้เกิดการโต้เถียงภายในชุมชน Crypto โดยมีข้อเสนอให้ Changpeng Zhao (CZ) เข้ามาเป็นผู้นำของ Terra Blockchain

“เราต้องการให้ CZ อดีต CEO ของ Binance เป็นผู้นำของ Terra blockchain (Luna Classic)” ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

CosmoSreXx ซึ่งเป็นสมาชิกของชุมชน LUNC ได้โพสต์ข้อเสนอที่เป็นที่ถกเถียงบน Twitter เขาแสดงความผิดหวังและวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดดังกล่าว โดยระบุว่าการทำให้บล็อกเชนดูเหมือนมีมนั้นบั่นทอนความน่าเชื่อถือ 

ทั้งนี้ CosmoSreXx แย้งว่าข้อเสนอนี้น่าอายแต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจที่สุดหากนับก่อนหน้านี้ทั้งหมด

นักวิเคราะห์ยังเน้นย้ำถึงช่องว่างความรู้ในการกำกับดูแลภายในชุมชน โดยสังเกตว่าการลงคะแนนให้ใครสักคนมีบทบาทเป็นผู้นำโดยไม่ได้รับความยินยอมนั้นขัดแย้งกับหลักการของบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจและชุมชนเป็นเจ้าของ เขาเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบในการควบคุมบล็อกเชนดังกล่าว โดยเรียกร้องให้มีแนวทางที่รอบรู้และรอบคอบมากขึ้น

ข้อเสนอนี้ต้องเผชิญกับการเยาะเย้ย ไม่เพียงแต่จากสมาชิกในชุมชนเท่านั้น แต่จากชุมชนคริปโตที่กว้างขึ้น ผู้ที่ชื่นชอบ Shiba Inu คนหนึ่งซึ่งอ้างว่ารู้จัก Changpeng Zhao ซึ่งเป็น CEO ของ Binance ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว พร้อมตอบโต้ว่า ‘ไร้สาระ’

สมาชิกชุมชนอีกคนหนึ่งเสนอกลไกเพื่อป้องกันข้อเสนอไร้สาระเพื่อตอบสนองต่อข้อกังวล บุคคลดังกล่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะลบข้อเสนอที่ไม่สำคัญและกำหนดบทลงโทษ เช่น การยึดโทเค็น LUNC ส่วนสำคัญ

CosmoSreXx ตอบกลับโดยเสนอว่าควรยับยั้งข้อเสนอที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ผู้ยื่นข้อเสนอสูญเสียเงินมัดจำ เว้นแต่ข้อเสนอจะสามารถควบคุมได้อย่างแท้จริงผ่านธรรมาภิบาล

ในท้ายที่สุด ข้อเสนอที่เป็นที่ถกเถียงกันทำให้เกิดการสะท้อนอย่างลึกซึ้งภายในชุมชน LUNC โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบภายในระบบนิเวศเป็นอย่างดี