<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Internet Computer (ICP) คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นโปรเจกต์ที่หลายคนจับตามองในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Internet Computer (ICP) เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่มุ่งพัฒนาอินเทอร์เน็ตแบบกระจายศูนย์และระบบจัดเก็บข้อมูลในราคาถูกเพื่อแทนที่อินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิม ICP ถูกสร้างขึ้นโดย DFINITY Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งโดย Dominic Williams ในปี 2016

ในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ICP มีผู้เข้าร่วมสมัครทะเบียนถึง 50,000 บัญชี ก่อนที่จะเปิดตัวบนโดเมนสาธารณะในเดือนพฤษภาคม 2021 โดยมีการเปิดตัวโทเค็น ICP เป็นโทเค็นเป็นยูทิลิตี้และใช้ในการกำกับดูแลเครือข่าย

โปรแกรมต่าง ๆ ที่อยู่บน ICP ถูกสร้างในรูปแบบของสัญญา Smart contract เรียกว่า Canister หรือ Canister smart contract โดย Canister แต่ละตัวประกอบไปด้วย bytecode และที่จัดเก็บข้อมูล โดยโค้ดและข้อมูลของ Canister บน Subnet จะถูกจัดเก็บใน Node ต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็น Subnet ทำให้ทนทานต่อการทำงานที่ผิดพลาด

ICP เลือกใช้การเข้ารหัสแบบ Chain-key  ที่อนุญาตให้บล็อกเชนสามารถสามารถสรุปการทำธุรกรรมและอัปเดตสถานะสัญญา  Smart contract ได้ภายใน 1-2 วินาที  โดยการแบ่ง Canister ออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ ส่วนเรียกใช้การอัปเดตทุก ๆ 1 ถึง 2 วินาที และส่วนเรียกใช้การค้นหาที่จะเปลี่ยนแปลงในระดับมิลลิวินาที

ส่วนประกอบอื่นของ Chain-key cryptography ได้แก่ Threshold Signature Scheme (TSS) ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ สร้างขึ้นจาก Private key และ Public key โดย TSS จะทำการแบ่ง Private key เป็น Secret share เก็บเอาไว้ใน Node ที่แตกต่างกัน ทำให้ Node ต่าง ๆ ต้องติดต่อกันเพื่อสร้าง Private key โดยไม่สร้าง Private key ขึ้นใหม่ในสถานที่เดียว

การกำกับดูแลใน ICP ถูกควบคุมโดย Network Nervous System (NNN) นี่คือโครงสร้างการกำกับดูแลแบบโทเค็นที่สร้างขึ้นโดย Canister ซึ่งการตัดสินใจต่าง ๆ จำเป็นต้องมี Canister ที่มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลและ Canister ที่กำหนดค่าของเครือข่าย โดยข้อเสนอใดก็ตามจะได้รับการดำเนินการเมื่อได้รับการโหวตคะแนนเสียงข้างมาก

ICP คาดหวังว่า จะสร้างอินเทอร์เน็ตกระจายอำนาจแบบ Open-source ที่ซึ่งบริการต่าง ๆ จะส่งตรงสู่ผู้ใช้บริการโดยตรงโดยไม่ต้องพึ่งพาเซิฟเวอร์กลาง แก้ปัญหาการความเป็นส่วนตัวและการถูกเซ็นเซอร์ที่เกิดขึ้นในระบบอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิม ผู้ใช้งาน dApps ที่สร้างขึ้นบน ICP จะถูกถือว่า เป็นผู้ร่วมสร้างแอปพลิเคชันจากการที่โทเค็นที่ใช้ในการปกครองอนุญาตให้ผู้ถือสามารถตัดสินใจสถานะของเครือข่ายได้ ทั้งยังมุ่งแก้ไขปัญหาการปรับขนาดของบล็อกเชนรุ่นแรก ๆ อีกด้วย

ในขณะนี้ ICP มีราคาอยู่ที่ 4.11 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนสามารถซื้อเหรียญ ICP ได้ที่ไหนบ้าง ?

นักลงทุนที่สนใจ สามารถซื้อ ICP ได้จากกระดานเทรดชั้นนำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Binance, OKX, Deepcoin, Bitrue และ Bybit

ที่มา: