<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitkub Chain ประกาศอัปเกรดระบบฉันทามติ Proof of Stake รองรับการ Staking เหรียญ KUB

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ บิทคับ พัฒนาบล็อกเชนเพื่อให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต GDP ของประเทศต่อไป

โดย Bitkub Chain เริ่มต้นที่การใช้ฉันทามติแบบ Proof-of-Authority (PoA) เพื่อเริ่มต้นในปี 2564 มีผู้ยืนยันธุรกรรมไม่กี่ราย และมีการพัฒนาเป็น Proof of Staked Authority (POSA) เพื่อพัฒนาความกระจายอำนาจมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ Proof of Stake อย่างสมบูรณ์ในปีนี้ เพื่อเปิดกว้างให้มีผู้เข้าร่วมเป็นโหนด และคนทั่วไปเข้าสู่การเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมเพื่อรองรับการเติบโตการใช้งานต่อไป

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

“เราเดินหน้าเพื่อสร้างบล็อกเชนที่กระจายอำนาจตามเจตนารมณ์ของมัน ดังนั้นเมื่อมีการใช้งาน Proof of Stake ก็จะมีการมอบให้ Foundation เพื่อมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางให้เป็นบล็อกเชนสาธารณะจริงๆ”

ด้านนายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า การอัปเกรดใหม่ของ Bitkub Chain ใช้ชื่อว่า Chao Phraya – Hard Fork ซึ่งเป็นการเปลี่ยนผ่านก้าวสำคัญ คือ เปลี่ยนฉันทามติไปสู่ Proof of Stake ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 17 สิงหาคม 2023 ที่บล็อกหมายเลข 14220246

นายภาสกร ปานนอก

“เราไม่ได้มองว่า Bitkub Chain เป็นบล็อกเชนท้องถิ่น แต่เราอยากให้เป็นความภาคภูมิใจและเป็นบล็อกเชนที่เป็นที่รู้จักและใช้งานอย่างกว้างขวาง”

หลังการอัปเกรดจะทำให้มีการขยายการรองรับผู้ยืนยันธุรกรรม (Node Validator) โดยการ Staking มากขึ้น ได้แก่ Official Node, Pool Node และ Solo Node เพื่อให้มีการใช้ Kub Coin มา Staking เพื่อรับผลประโยชน์จากการพิสูจน์ยืนยันธุรกรรมบน Bitkub Chain