<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried เคยอยากซื้อประเทศนาอูรูก่อน FTX ล้มละลายเพื่อสร้างหลุมหลบภัยในวันสิ้นโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนที่ FTX จะล่มสลาย Bankman-Fried วางแผนที่จะสร้างหลุมหลบภัยในนาอูรูเพื่อให้สมาชิกในกระดานเทรดคริปโตปลอดภัยในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทั่วโลก

Sam Bankman-Fried ดูเหมือนไม่ได้เตรียมตัวสำหรับการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ของเขา แต่แน่นอนว่าเขาเริ่มวางแผนสำหรับวันสิ้นโลกไว้เป็นอย่างดี

ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลฉบับใหม่ Bankman-Fried ได้อธิบายถึงวิธีที่เขาจะซื้อประเทศเกาะนาอูรู และเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้หรือน้ำท่วมครั้งใหญ่เขาจะย้ายตัวเองและเพื่อนร่วมงานใไปอยู่ในหลุมหลบภัยที่นั่นเพื่อรอวันสิ้นโลก

การยื่นต่อศาลในศาลล้มละลายของรัฐบาลกลางในเดลาแวร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม รวมถึงบันทึกที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ FTX และ Gabriel Bankman-Fried น้องชายของ Sam Bankman-Fried สรุปความอยู่รอดในอนาคตของพนักงาน FTX และ Alameda Research และทุกคนที่สมัครรับแนวคิดการเห็นแก่ผู้อื่นที่มีประสิทธิภาพ

“การซื้อประเทศนาอูรูที่เป็นอธิปไตยเพื่อสร้าง ‘หลุมหลบภัย / ที่พักพิง’ ที่จะใช้สำหรับเหตุการณ์บางอย่างที่ผู้คน 50%-99.99% เสียชีวิต สิ่งนี้ทำให้แน่ใจว่าพวกเขาเป็นผู้เห็นแก่ผู้อื่น” 

บันทึกยังกล่าวถึงแผนการที่จะพัฒนากฎระเบียบที่เหมาะสมเกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุกรรมของมนุษย์ และสร้างห้องทดลองที่นั่น โดยสังเกตว่าบางทีอาจมีสิ่งอื่นที่เป็นประโยชน์ที่จะทำกับประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยด้วย

นาอูรูมีประวัติการฟอกเงิน

นาอูรูรัฐเกาะที่เล็กที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากออสเตรเลียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 3,000 กม. มีประชากรน้อยกว่า11,000 คนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ 21 ตร.กม. ซึ่งถูกทำลายโดยการทำเหมืองฟอสเฟตมานานหลายทศวรรษ 

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 19 90 นาอูรูกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน ในปี 1998 เงินจำนวน 7 หมื่นล้านดอลลาร์ถูกโอนอย่างผิดกฎหมายจากธนาคารรัสเซียไปยังบัญชีของธนาคารที่จดทะเบียนในนาอูรูเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี 

ในขณะนั้นการฟอกเงินไม่ใช่ความผิดทางอาญาในประเทศ แต่ในปี 2002 กระทรวงการคลังของสหรัฐฯกำหนดให้นาอูรูเป็นรัฐฟอกเงินซึ่งนำไปสู่การปิดธนาคารแห่งนาอูรูในปี 2006

ค่อนข้างเหมาะสำหรับ Bankman-Fried แล้ว เอกสารที่ยื่นต่อศาลในเดลาแวร์ระบุว่าเขาเป็นผู้ฟอกเงินต่อเนื่อง และพวกเขายื่นฟ้องเพิ่มเติมตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งอัยการตั้งข้อหา Bankman-Fried ด้วยความผิดที่คล้ายกัน 13 กระทง โดยรวมแล้วเขาถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงเงินของลูกค้าจำนวน 8 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามชุมชนหลายคนมองว่าแผนการของ Bankman-Fried กับทั้ง FTX และ Nauru นั้นเห็นแก่ตัว โดยร่ำรวยอย่างผิดกฎหมายและใช้เงินนั้นเพื่อตั้งรกรากบนเกาะของตัวเอง ตั้งกฎของตัวเอง รวมถึงหลบหนีจากหายนะทั่วโลกแม้ว่าโลกภายนอกจะลุกเป็นไฟก็ตาม