<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ! Bitcoin อาจเข้าสู่ ‘ช่วงกระทิงเต็มตัว’ เดือนกันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ก่อนหน้านี้บรรดาเจ้ามือรายใหญ่จะแห่เทขาย Bitcoin (BTC) กันอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ในปัจจุบันกลับแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เพราะดูเหมือน Bitcoin จะกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงขาขึ้นที่ทรงพลังแล้ว

ตามรายงานของ Cole Garner นักวิเคราะห์ตลาด Crypto คาดการณ์ว่าถึงแม้ราคา BTC จะมีการเคลื่อนไหวที่ซบเซาในปัจจุบัน แต่ Garner เชื่อว่าตลาด Crypto นั้นกำลังจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นอย่างเต็มตัวคล้ายกับ Cycle ที่ผ่านมา โดยเขาให้เหตุผลว่าพฤติกรรมการสะสมเหรียญของนักลงทุน Bitcoin รายใหญ่ จะเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของตลาดกระทิง

ในอีกด้านหนึ่ง Jarvis Labs บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่าย ได้ยืนยันในรายงานเช่นกันว่าพบ “ความบ้าคลั่งในการซื้ออย่างต่อเนื่อง” ในหมู่เจ้ามือ Bitcoin ในช่วงหลายเดือนมานี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากบ่งชี้ว่านักลงทุนรายใหญ่มีความต้องการ Bitcoin ในระดับสูง

นอกจากนี้ นักลงทุนรายย่อยส่วนมากยังเริ่มซื้อ Bitcoin เช่นเดียวกันอีกด้วย ดังนั้นเมื่อนำมาประกอบกับพฤติกรรมของเจ้ามือที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอย่าง CryptoCon เรียกเจ้ามือว่า “มือเพชร” หรือ “Diamond Hand” ใน Cycle ปัจจุบันของตลาด

เป็นที่น่าสังเกตว่าสถานการณ์ของตลาด Crypto ในปัจจุบันนั้นตรงกันข้ามกับการเทขาย Bitcoin อย่างต่อเนื่องของเจ้ามือเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นสถานการณ์ดังกล่าวจึงก่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า Cycle ในปัจจุบันกำลังจะแตกต่างออกไป และตลาดพร้อมที่จะเติบโตขึ้นอย่างมาก

ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้ตลาด Crypto เข้าสู่ช่วงขาขึ้นแบบเต็มตัว คืออัตราส่วน Bitcoin ต่อ Stablecoin บน Bitfinex หรือที่เรียกว่า Bitfinex Whale โดยอัตราส่วนนี้มีมาก่อนที่ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นครั้งใหญ่ในอดีต Garner จึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของเมตริกนี้ เนื่องจาก Bitfinex เป็น “smart money exchange” ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาเหรียญต่าง ๆ ในตลาด Crypto ในระยะสั้นถึงระยะกลาง

Garner ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องปกติที่ราคา Crypto ในตลาดมักจะลดลงในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ (มิถุนายน – สิงหาคม) ดังนั้นถ้าหากราคา Bitcoin ลดลงในไตรมาสที่สาม ก็จะมีแนวโน้มว่าจะเป็นเพียงแค่ช่วงขาลงระยะสั้น และราคาจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งในเดือนกันยายน

ขณะเดียวกัน Garner ก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ Simple Moving Average (SMA) 200 รายสัปดาห์สำหรับราคาของ Bitcoin โดยถ้าหากกราฟราคารายสัปดาห์ปิดที่ระดับต่ำกว่า 27,235 ดอลลาร์ ก็จะเป็นสัญญาณที่สำคัญว่าช่วงขาขึ้นอาจไม่เกิดขึ้นจริง

โดยสรุปแล้ว การวิเคราะห์ของ Garner บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นว่าตลาดกระทิงอย่างแข็งแกร่งสำหรับ Bitcoin กำลังจะมาถึง เนื่องจากเจ้ามือรายใหญ่และนักลงทุนรายย่อยต่างกำลังสะสมเหรียญเพิ่มขึ้น ประกอบกับเมตริกบางอย่างที่มีความสำคัญต่อตลาด Crypto ในอดีต เช่น Bitfinex Whale ทำให้ทิศทางราคา BTC ในอนาคตอันใกล้อาจเป็นไปในแง่ดี แต่ก็ควรจับตาดูตลาดขาลงที่อาจเกิดขึ้นจากดัชนี SMA 200 รายสัปดาห์เช่นกัน

ที่มา: cryptointelligence