<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ของแท้ ! Cardano เปิดตัวเครือข่าย Testnet ให้ลองทดสอบใช้เหรียญ ADA ในยุค Voltaire

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Cardano ได้ประกาศว่าทางโปรเจกต์กำลังเตรียมตัวก้าวเข้าสู่ “ยุค Voltaire” ในช่วงปลายปีนี้ โดยระบุว่าจะนำเสนอระบบการโหวตลงคะแนนกำกับดูแลและจัดการคลัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมเครือข่ายสามารถใช้สัดส่วนเหรียญที่ stake ไว้เพื่อเป็นสิทธิ์ในการออกเสียงของตน เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่ายของ Cardano ในอนาคต

หลังจากผ่านมานานกว่าสี่เดือน ขณะนี้ Cardano กำลังก้าวไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับยุค Voltaire โดยตรง ด้วยการเปิดตัวเครือข่าย Testnet ที่มีชื่อว่า “SanchoNet” ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้ทดสอบคุณสมบัติที่ระบุไว้ใน CIP-1694 ก่อนที่จะมีการวางระบบ

ขณะนี้ Cardano กำลังเตรียมพัฒนาเครือข่าย Proof-of-Stake ให้กลายเป็นเครือข่ายที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน ซึ่งความสำเร็จของการอัปเกรดที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการโหวต CIP-1694

CIP-1694 คืออะไร?

CIP-1694 เป็นข้อเสนอการปรับปรุงเครือข่าย (CIP) สำหรับ Cardano ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลของเครือข่าย โดย CIP-1694 จะนำเสนอระบบการโหวตที่แบ่งออกเป็นแบบสองระดับที่จะประกอบด้วยกลุ่มผู้แทนที่ได้รับการเลือกโดยผู้ถือเหรียญ ADA และชุมชน

ทั้งนี้กลุ่มผู้แทนจะรับผิดชอบในการลงคะแนนเสียงโหวตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลของเครือข่าย เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎโปรโตคอลและการใช้จ่ายจากคลังสาธารณะ ส่วนชุมชนจะสามารถใช้ระบบการโหวตแบบสองขั้นตอนเพื่ออนุมัติหรือปฏิเสธข้อเสนอที่เสนอโดยกลุ่มผู้แทน

CIP-1694 เป็นข้อเสนอสำคัญที่สามารถทำให้ Cardano เป็นโปรโตคอลบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์ตัวแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับเครือข่าย ดังนั้นเพื่อสนับสนุนการอัปเกรดยุค Voltaire และการลงคะแนนเสียงข้อเสนอที่กำลังจะมีขึ้น Cardano เปิดตัว SanchoNet ซึ่งเป็นเครือข่าย Testnet ที่จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Cardano เป็นแพลตฟอร์ม decentralization อย่างเต็มรูปแบบ

SanchoNet คืออะไร?

SanchoNet เป็นเครือข่าย Testnet ได้รับการขนานนามว่า เป็นประตูสู่อนาคตของการกำกับดูแลของ Cardano และเป็นสนามเด็กเล่นสำหรับการทดลองฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ระบุไว้ใน CIP-1694 โดย SanchoNet จะช่วยให้สมาชิกชุมชนได้รับประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับกลไกการกำกับดูแลของเครือข่าย เพื่อให้เห็นภาพรวมของยุค Voltaire

ปัจจุบัน ในเฟสที่ 1 SanchoNet อนุญาตให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านธรรมาภิบาลต่าง ๆ รวมถึงการส่งข้อเสนอการกำกับดูแลใหม่ การเข้าร่วมในการลงคะแนนเสียง Stake Pool Operator (SPO) และอื่น ๆ โดยสมาชิกสามารถทดสอบหนึ่งในการกำกับดูแลได้ดังต่อไปนี้:

  • A motion of no-confidence
  • New constitutional committee and quorum 
  • Updates to the constitution
  • Hard-Fork 
  • Protocol parameter 
  • Treasury

SanchoNet จะสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมทดสอบรับบทบาทที่แตกต่างกันภายในเครือข่าย Testnet เช่น ผู้ถือเหรียญ ADA ผู้ดำเนินการ Stake Pool (SPO) หรือตัวแทนผู้รับมอบสิทธิ์ (DReps) และมีส่วนร่วมใน chain ตามบทบาทของตน

วิธีเข้าร่วมการทดสอบบน SanchoNet

ในการเข้าร่วม Testnet ผู้ใช้จำเป็นต้องได้รับชุดไฟล์ configuration และรัน node ซึ่งจะมีทั้งสองอย่างในเอกสารทางการของ SanchoNet โดยไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับการสร้าง keys, ที่อยู่, stake pools, การดำเนินการกำกับดูแล, การลงคะแนนเสียงโหวต และแม้แต่ Faucet ก็มีให้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การเข้าถึงและมีส่วนร่วมในเครือข่ายสำหรับผู้ใช้นั้นจำเป็นต้องสร้าง TestAda จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยระบุที่อยู่และรหัส API ทั้งนี้เมื่อได้รับเงินจาก SanchoNet แล้ว ผู้ใช้ถึงจะสามารถทดสอบคุณสมบัติการกำกับดูแลและทดลองคุณสมบัติต่างกับเครือข่ายได้

ที่มา: dailycoin