<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

LastPass อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Crypto ของคุณหายไป : ชาวเน็ตเตือนให้เปลี่ยนที่เก็บ 2FA

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ช่อง Youtube ของสำนักข่าว CyberNews รายงานว่า การสูญหายของคริปโตที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้น อาจมีต้นสายปลายเหตุมาจากการรั่วไหลของข้อมูลจาก Lastpass 

Lastpass ได้เข้าสู่สภาวะที่ขาลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งถูกแฮ็ก , ข้อมูลรั่วไหล และปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ หนึ่งในการแฮ็กนี้สามารถซิงค์รหัสเชื่อมโยงไปถึง 2FA ของคุณได้ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ Plex ที่บ้านของหนึ่งในพนักงานของ Lastpass ถูกแฮ็ก จากการไม่ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างเพียงพอ ส่งผลกระทบไปถึงการรักษาความปลอดภัยของรหัสผ่านผู้ใช้บริการ Lastpass ทุกคน

Lastpass คืออะไร ?

LastPass เป็นบริการจัดการรหัสผ่าน (password manager) ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บและจัดการรหัสผ่านทั้งหมดไว้ในที่เดียว ผู้ใช้เพียงแค่จำรหัสผ่าน Master Password เพียงตัวเดียวก็สามารถเข้าถึงรหัสผ่านอื่น ๆ ทั้งหมดได้

LastPass มีฟีเจอร์มากมายที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้บริหารจัดการรหัสผ่านได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่น :การสร้างรหัสผ่านที่แข็งแกร่งโดยอัตโนมัติการซิงค์รหัสผ่านข้ามอุปกรณ์ต่าง ๆ การแชร์รหัสผ่านกับผู้อื่นได้อย่างปลอดภัย การตรวจสอบความปลอดภัยของรหัสผ่าน LastPass มีให้บริการทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน โดยเวอร์ชันฟรีมีฟีเจอร์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการจัดการรหัสผ่าน ส่วนเวอร์ชันแบบเสียเงินจะมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การซิงค์รหัสผ่านแบบไม่จำกัด การสนับสนุนลูกค้า และการเข้ารหัสแบบสองชั้น 

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ Lastpass มีความไว้วางใจที่น้อยลง แม้แต่ในสังคมที่อยู่นอกวงการคริปโตเองก็มีรายงานถึงชื่อเสียงด้านลบของ Lastpass อยู่มากมาย ดังนั้น ผู้ใดก็ตามที่กำลังใช้งาน Lastpass อาจจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงสูงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ดังนั้น การหยุดใช้งาน Lastpass, เปลี่ยนรหัสผ่าน, และตรวจสอบให้แน่ใจว่า 2FA ของคุณกำลังถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย จึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google และ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนโดย OpenAI คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา:  Reddit