<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 1.14 แสนล้านดอลลาร์ถูกเทขายโดยจีนและซาอุดีอาระเบีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนและซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศ BRICS กำลังเทขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าหลักแสนล้านดอลลาร์

ตัวเลขจากกระทรวงการคลังแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลจาก 9.39 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน 2022 เหลือ 8.35 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งลดลงถึง 1.03 แสนล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 12 เดือน

แม้ว่าจีนจะเทพันธบัตรรัฐบาล จำนวนมากในปีที่ผ่านมา แต่จีนก็ยังคงเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ รองจากญี่ปุ่น ซึ่งถือไว้ 1.105 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศ BRICS ได้ลดการถือหนี้สหรัฐไปถึง 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยลดลงจาก 1.19 แสนล้านดอลลาร์เหลือ 1.08 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

การลดลงของการถือครองพันธบัตรสหรัฐฯ ของทั้ง 2 ประเทศในกลุ่มประเทศ BRICS ถือเป็นสัญญาณของการโค่นล้มอำนาจของเงินดอลลาร์สหรัฐ

นาย Ziad Daoud หัวหน้าแผนกเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของซาอุดีอาระเบียอาจส่งผลต่อการปรับอัตราดอกเบี้ยของ FED

“ในระดับประเทศ ความเสี่ยงที่สูงขึ้นหมายถึงความสูญเสียที่มากขึ้นของราชอาณาจักร และในระดับโลก การจัดสรรเงินทุนของซาอุดีอาระเบียบอาจส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ สูงขึ้น”

ในขณะที่จีนและซาอุดีอาระเบียเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศ BRICS กลับเพิ่มการถือของประเทศตนเอง

อินเดียได้ถือพันธบัตรของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์ในระหว่างเดือนมิถุนายน 2022 ถึงมิถุนายน 2023 และในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบราซิลได้ถือเพิ่มขึ้น 25.1 พันล้านดอลลาร์และ 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ 

Source: DailyHodl