<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาจาร์ยตั๊ม พิริยะ ลั่น ! “Bitcoin ในมุมมองระยะสั้นผมค่อนข้าง Bearish”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเมื่อวานนี้ (วันที่ 4 กันยายน 2563) อาจารย์ตั๊ม หรืออาจารย์พิริยะ สัมพันธารักษ์ ได้มีโอกาสร่วมเป็นแขกรับเชิญของช่อง TraderKP บน Youtube โดยได้ร่วมพูดคุยและแชร์มุมมองของตลาด Crypto โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin รวมถึงภาพรวมต่าง ๆ 

โดยด้านเทคนิคของ Bitcoin รวม ๆ ในตอนนี้ต้องบอกว่า Bitcoin ดูเหมือนจะยังไม่สามารถผ่านแนวต้านในระดับ 30,000 ดอลลาร์ไปได้ และราคา Bitcoin เองก็วิ่ง Sideway อยู่ในช่วงระหว่าง 25,000 ดอลลาร์ ถึง 30,000 ดอลลาร์ มาเป็นเวลาช่วงหนึ่งแล้ว

อาจารย์ตั๊มก็ได้แชร์มุมมองภาพรวมของตลาดคริปโตไว้ว่า “จะเห็นได้ว่ามันขึ้นมา ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันขึ้นมาเพราะอะไร และเวลามันขึ้นโดยไม่รู้ว่าเพราะอะไรเนี่ย มันก็จะไม่ค่อยมีกำลัง … มันก็ขึ้นของมันไปแต่สิ่งที่เราเห็นเนี่ย เราก็จะเห็นว่าโมเมนตัมมันลดลงเรื่อย ๆ ตลอดทาง จริง ๆ ถ้าเราไปดูก็จะเห็นว่าวอลลุ่มก็ไม่ได้สูง วอลลุ่มก็ลดลงตลอดเวลา ซึ่งผมมองว่าส่วนหนึ่งเป็นกระแสของการเก็งกำไร ในเรื่อง ETF”

ทั้งนี้ อาจารย์ตั๊มก็ยังได้เสริมอีกว่า “ถ้าเรามองถึงราคา Bitcoin จริง ๆ เนี่ย อะไรจะผลักให้มันขึ้น มันต้องมี Demand และมันไม่ใช่ Demand ของ Bitcoiner เฉยๆ … Bitcoiner เฉย ๆ ไม่มี Demand เพียงพอที่จะผลักให้ราคาขึ้นอันนี้ต้องพูดตามตรง” 

โดยอาจารย์ตั๊มให้เหตุผลว่า Bitcoiner ส่วนใหญ่นั้นได้ทำการดึง Supply ออกไปมากถึง 70%  แล้วนั่นหมายถึง ตลาดที่มี Supply น้อยนั้นจะมีความผันผวนทั้งราคาขึ้นและราคาลงค่อนข้างมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่ากระแสอะไรนิดหน่อยก็สามารถมีผลต่อราคา Bitcoin ได้

นอกจากนั้นหากพูดถึงแนวโน้มที่ช่วงนี้ที่ดูเหมือน Bitcoin จะเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงด้านอาจารย์ตั๊มก็ได้มองแนวโน้มของ Bitcoin  ช่วงนี้ไว้ดังนี้ 

“ถ้าเรามองเทรนไลน์ที่ขึ้นมาในช่วงนี้ ดูแค่เทรนไลน์ตรงนี้ เราจะเห็นการขึ้นตรงนี้เนี่ยมัน respect ในส่วนของ Support และ Resistance อยู่ อยู่ช่วงหนึ่งตลอด แต่ว่าในช่วงที่มันร่วงลงมาเนี่ย ตอนที่มันมีการพิจารณา ETF ส่วนใหญ่จะเลื่อนไป 290 วันในส่วนของ Blackrock เลื่อนไป 45 วัน มันร่วงลงมา และการร่วงครั้งนี้เนี่ย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามันก็เด้งขึ้นไป

แต่เด้งขึ้นไปอันนี้เนี่ย มันไม่ได้เด้งขึ้นมากพอไปสู่ชาแนลตรงนี้ได้เพราะฉะนั้นค่อนข้างที่จะมั่นใจว่าการร่วงอันนี้คือการ Breakout จากเทรนระยะกลาง โดยเทรนระยะกลางนี้อาจกินเวลามาตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันนี่ก็ประมาณเกือบ ๆ ปี เทรนนี้ Break แล้ว 

ถ้าราคาไม่กลับเข้าไปในเทรนก็คือ Break แล้ว ผมมองว่าอย่างมากก็กลับไปรีเทส แต่สิ่งที่เราเห็นก็คือมันขึ้นมารีเทสในส่วนของ Resistance ไปแล้วทีหนึ่งก็ไม่สามารถไปต่อได้ มันสร้างชาแนลขึ้นมาใหม่แล้วและมันจะลงต่อไปเรื่อย ๆ ณ ตอนนี้ระยะสั้นผมมองว่าลง แต่ถ้าถามว่าลงเมื่อไร ก็ตามสไตล์ Bitcoin ตามนิสัยของมัน มันจะ Sideway ไปเรื่อย ๆ จะถึงขอบและมันก็จะลง แต่ถ้ามันถึงขอบแล้วยังไม่ลงคนก็จะเห็นเองและเดี๋ยวมันก็ขึ้น แต่ในมุมมองระยะสั้นผมค่อนข้าง bearish”

อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียงแค่มุมมองของโดยภาพรวมของอาจารย์ตั๊ม พิริยะ เท่านั้น นอกจากเรื่องมุมในตลาด Crypto แล้วก็ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอื่น ๆ อีก รวมถึงเทคนิคการออม Bitcoin ของอาจารย์ด้วย ซึ่งเพื่อนสามารถเข้าดูคลิปเต็ม ๆ ได้ที่ช่อง TraderKP ด้านล่าง :

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเค็นดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้