<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับ “SmokeTooMuch” ผู้ใช้ Bitcoin รายแรกที่เสนอแนวคิดให้ส่งธุรกรรมผ่านคลื่นวิทยุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การส่งธุรกรรม Bitcoin โดยใช้ “คลื่นวิทยุ” เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2010 โดยสมาชิกฟอรัม BitcoinTalk ที่ใช้ชื่อเล่นว่า “SmokeTooMuch” โดยเขาหวังว่าวิธีการส่งธุรกรรมผ่านคลื่นวิทยุสั้น (shortwave radio frequencies) จะช่วยให้ผู้คนสามารถส่ง Bitcoin ได้แบบไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต

SmokeTooMuch ใช้วิธีการที่เรียกว่าการปรับสเปกตรัมแบบ Spread spectrum modulation (SSM) โดยวิธีการนี้จะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลได้โดยการกระจายสัญญาณไปยังช่วงความถี่ที่กว้างขึ้นด้วยการปรับสเปรดสเปกตรัม เพื่อทำให้การบล็อกหรือสกัดกั้นการส่งสัญญาณสามารถเกิดขึ้นได้ยากกว่าเดิม

ตามแนวคิดของ SmokeTooMuch ธุรกรรม Bitcoin จะถูกส่งผ่านคลื่นวิทยุสั้น โดยสัญญาณจะถูกเครื่องส่งกระจายไปในช่วงความถี่กว้างโดยใช้การปรับสเปกตรัมแบบ SSM ทั้งนี้ผู้รับจะสามารถถอดรหัสธุรกรรม Bitcoin ได้ด้วยการฟังสัญญาณผ่านเครื่องรับคลื่นวิทยุสั้น

แนวคิดของ SmokeTooMuch ไม่เคยถูกนำไปใช้จริงในช่วงเวลานั้น แต่แนวคิดของเขาก็ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจสำหรับ Bitcoin เพราะแนวคิดนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้ที่จะส่งธุรกรรม Bitcoin โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในสถานการณ์ที่ผู้คนไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

การที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้จริงในเวลานั้นจำเป็นต้องเอาชนะอุปสรรคหลายประการ โดยอุปสรรคข้อแรกคือ ต้องสามารถส่งสัญญาณในระยะทางไกลได้ และสัญญาณก็ต้องมีความแรงมากพอที่จะเอาชนะสัญญาณรบกวนอื่น ๆ อุปสรรคถัดมาคือ ผู้รับจะต้องสามารถถอดรหัสสัญญาณ Spread spectrum และแยกธุรกรรม Bitcoin ได้ และอุปสรรคข้อสุดท้ายคือ ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถตรวจจับและป้องกันการโจมตีด้วยการปลอมแปลงได้

แม้จะมีความยากลำบาก แต่แนวคิดของ SmokeTooMuch ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นแนวคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีศักยภาพ โดยอาจใช้เพื่อส่งธุรกรรม Bitcoin ในสถานที่ห่างไกลโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือเพื่อสร้างเครือข่าย Bitcoin ให้เป็นเครือข่ายที่มีความกระจายอำนาจมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: reddit