<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดเคล็ดลับเทรดของ “เสี่ยป๋อง-วัชระ” นักเทรดหุ้นที่กลัวติดดอยมากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เสี่ยป๋อง วัชระ แก้วสว่าง คือ เซียนหุ้นชื่อดังของไทยผูัมีมูลค่าเงินในพอร์ตกว่า 3 ร้อยล้านบาท อย่างไรก็ตาม น้อยคนนักที่จะทราบว่าเสี่ยป๋องคือนักเทรดที่กลัวการติดดอยมากที่สุด เพราะกว่าจะมาเป็นเซียนหุ้นพอร์ตร้อยล้านอย่างทุกวันนี้ เขาคือชายที่เผชิญกับความขมขื่นในตลาดหุ้นมาอย่างหนักเกินกว่าที่หลาย ๆ คนคาดคิด

จากคนขายตะปูสู่เจ้าของพอร์ตร้อยล้าน

หลายคนอาจเคยฟังเรื่องที่เสี่ยป๋องทำพอร์ตหุ้นที่บ้านพัง จาก 60 ล้านบาท เหลือเพียง 20 ล้านบาท ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่เสี่ยป๋องมีอายุเพียงแค่ 21 ปีเท่านั้น ส่งผลให้เสี่ยป๋องตัดใจยอมแพ้จากตลาดหุ้น คิดแต่ว่าตนเองคงไม่สามารถเอาทุนคืนมาได้อย่างแน่นอน ก่อนจะหอบกระเป๋ากลับบ้านเพื่อไปทำงานช่วยคุณแม่ขายวัสดุก่อสร้าง ณ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์

เรื่องราวที่เจ็บปวดที่สุดต่อมาหลังจากนั้นคือ ตอนที่กำลังขายตะปู เสี่ยป๋องเล่าว่าตะปูเหล่านั้นมันทั้งแหลมทั้งดำ เจ็บมือเพราะตะปูทิ่มนิ้ว เขาต้องชั่งขายทีละกิโลกรัม ทำวนไปอย่างนั้นอยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เมื่อเห็นรายได้จากการขายตะปู เสี่ยป๋องจึงเกิดคำถามบางอย่างขึ้นมา

“เฮีย ตะปูโลนึง พอชั่งตะปูไปเสร็จ เราก็ไปล้างมือ ยังไม่ทันแห้ง มีคนมาขอซื้อตะปูอีก เฮีย ๆ ตะปูกิโลฯ​ นึง โอ้โหพูดในใจนะ ต้องขายตะปูกี่กิโลฯ เนี่ย กว่าจะได้กำไรหุ้นคืนมา”

“มันรู้สึกรันทดใจ เราไม่น่าเลยทำให้พ่อแม่เสียเงินขนาดนี้”

ในเวลาต่อมา เสี่ยป๋องได้แต่งงานกับภรรยาอย่างคุณโสภิศ แก้วสว่าง และได้มีลูกด้วยกันสองคน ทว่าท่ามกลางเรื่องราวน่ายินดีเหล่านี้ เสี่ยป๋องกลับเล่าว่าช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงวิกฤตของชีวิต

“อายเขา ชีวิตต้องมาช่วยที่บ้านทำงาน แล้วจะดูแลกันอย่างไร”

ท้ายที่สุด เสี่ยป๋องจึงตัดสินใจหันกลับเข้าตลาดหุ้นอีกครั้ง เพราะเขามองว่าการนั่งทำการค้าเพื่อให้ได้เงินทุนกว่า 40 ล้านบาทคืนมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย แต่ในครั้งนี้ เสี่ยป๋องตัดสินใจกลับมาเป็นนักเทรด พร้อมทั้งสัญญากับตนเองว่า “ภายใน 3 ปีไม่สำเร็จ ก็จะกลับไปชั่งตะปูขายเหมือนเดิม”

โชคดีที่เสี่ยป๋องประสบความสำเร็จในปีสุดท้าย โดยสามารถทำกำไร และได้ทุนคืนมาทั้งหมด ดังนั้นทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่าเสี่ยป๋องใช้เทคนิคอะไร ถึงสามารถเปลี่ยนชีวิตเขาได้ด้วยการเทรด

เทคนิคการเทรดของเสี่ยป๋อง

จุดพลิกผันของเสี่ยป๋องคือการได้พบเจอกับ “พี่โอ๋” และ “เฮียแอร์” โดยทั้งสองคนถือเป็นอาจารย์ด้านกราฟเทคนิคคนแรก ๆ ที่คอยสอนและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเสี่ยป๋อง ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เสี่ยป๋องดูเทคนิค ฝึกจำแพทเทิร์นกราฟทุกแบบ นั่งดูกราฟทุกวันตั้งแต่ 4 ทุ่มจนถึงตี 1 ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะหมดแรง

ทั้งนี้เทคนิคหลัก ๆ ของเสี่ยป๋องมีอยู่ 4 เทคนิคด้วยกัน ได้แก่

1. Moving Average (MA): เสี่ยป๋องจะจับตาดูเส้น EMA 10, 25, 75, 200 และ 400 เพื่อดู Trend

2. Parabolic: เสี่ยป๋องจะดูจุดเขียว ๆ ที่พล็อตบนหรือล่าง โดยถ้าหากพล็อตด้านบน แปลว่าราคากำลังจะกลับตัวเป็นขาลง แต่ถ้าหากพล็อตด้านล่าง จะหมายถึงการกลับตัวเป็นขาขึ้น

3. MACD (Moving Average Convergence Divergence): เสี่ยป๋องจะเน้น time frame month และเน้นจุดที่ MACD ตัดศูนย์ เพราะถ้าหาก MACD ตัดศูนย์เมื่อใด จะหมายความว่าราคาสินทรัพย์กำลังเป็นขาขึ้นแล้ว

สำหรับเทคนิคการขายนั้น เสี่ยป๋องจะขายเมื่อ MACD ตัดลง แล้วเมื่อลงมาก็จะซื้อคืน

4. EMA 75 Month: ถ้าหากกราฟราคาหลุดเส้น EMA 75 Month หมายความว่าราคาจะปรับตัวลงอย่างรุนแรง

ที่มา: ปู่ชาร์ลี สอนดูกราฟอย่างง่าย