<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โมเมนต์น่ารัก! อาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ โผล่สอนเด็กประถมถึงเรื่อง “เงิน” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความรู้ในเชิงเศรษฐศาสตร์และการเงินนั้นอาจเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ยากสำหรับเด็ก ๆ และมันก็อาจจะดีหากมีการปลูกฝังให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจกันไว้บ้างเพื่อให้สามารถปรับตัวให้ทันกับโลกได้

โดยเมื่อวานนี้ทางเพจ Right Shift ได้โพสต์คลิปน่ารัก ๆ ที่เผยให้เห็นถึงชายผู้เป็น Bitcoin Maximalist ตัวพ่อของไทยอย่างอาจารย์ตั๊ม พิริยะ ที่กำลังให้ความรู้เด็ก ๆ ประถมวัยเกี่ยวกับเรื่องเงินซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งที่อาจารย์ได้บ่มเพาะเด็ก ๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเงินโดยง่าย

ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวอาจารย์ตั๊มไม่ได้มีการพูดถึง Bitcoin แต่อย่างใดแต่ก็มีการพูดถึงเงิน fiat และความสามารถของรัฐบาลในการแทรงแซงเงิน fiat ได้ซึ่งนี่อาจจะเป็นการโยงถึง Bitcoin ที่เป็น sound money ทางอ้อมก็เป็นได้

โดยนอกเหนือจากในคลิปที่อาจารย์ได้สอนเด็ก ๆ ให้เข้าใจถึงคำนิยามของเงินอย่างง่ายแล้วใต้โพสต์บนเพจ Right Shift ยังได้อธิบายถึงเรื่องเงินโดยละเอียดเอาไว้อีกด้วย

“เงินคืออะไร? มีใครตอบได้มั่ง? นั่นสินะ.. ทำไมเราไม่เคยได้เรียนเรื่องนี้ในห้องเรียนมาก่อนเลย 🤔”

นอกจากนี้ทางเพจยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “Right Shift อยากเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้และความเข้าใจกับเด็กๆ รุ่นใหม่ เราอยากทำให้พวกเค้าพร้อมกับเรื่องเงินเมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องเผชิญกับพิษสงของมันจริง ๆ”

ไม่แน่ว่า move นี้ของอาจารย์ที่ทำให้เกิดห้องเรียนเล็ก ๆ ขึ้นมานี้อาจสร้างแรงกระเพื่อมให้การศึกษาของเด็กไทยที่ควรต้องเรียนรู้และเข้าใจเรื่องเงินมากยิ่งขึ้นแม้เด็กอาจจะดูเหมือนยังไม่ถึงวัยที่ควรเรียนรู้เรื่องพวกนี้ แต่การมีความรู้เกี่ยวกับเงินไว้ก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่เสียหาย อีกทั้งเชื่อว่าการรู้เรื่องพวกนี้ยังจะเป็นผลดีกับตัวเด็กในอนาคตเสียด้วย