<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Axie Infinity เข้าสู่ยุคขาลง ? จำนวนผู้เล่น-ราคา AXS ร่วงทำจุดต่ำสุดใหม่ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนผู้เล่นเฉลี่ยต่อเดือนในเกมบล็อกเชน Play-2-Earn (P2E) ชั้นนำอย่าง Axie Infinity [AXS] ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดของปี ตามข้อมูลจาก activeplayer.io

ข้อมูลจากผู้ให้บริการ เปิดเผยว่า จำนวนผู้เล่นเฉลี่ยต่อเดือนของเกม P2E ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 2.70 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เหลือน้อยกว่า 500,000 คน ในเดือนสิงหาคม 2566 และเมื่อเทียบเป็นรายปี (YTD) จำนวนผู้เล่นรายเดือนใน Axie Infinity ได้ลดลงถึง 19%

Axie กับปัญหาจำนวนมาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก DappRadar แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 30 วันที่ผ่านมากิจกรรมผู้ใช้บน Axie โดยทั่วไปลดลง และในเดือนที่ผ่านมา กระเป๋าเงินที่ใช้งานจริง (UAW) ที่มีการโต้ตอบหรือทำธุรกรรมกับสัญญา Smart Contract  เหลือจำนวนทั้งหมด 74,000 ใบ ซึ่งลดลง 16%

ตามที่คาดไว้ จำนวนผู้ใช้เกมน้อยลงส่งผลให้จำนวนธุรกรรมที่ทำสำเร็จในช่วงเวลาดังกล่าวลดลงเช่นกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน Axie Infinity มีจำนวนธุรกรรม 1 ล้านธุรกรรม ซึ่งลดลง 11% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว (MoM)

นอกจากนี้ ตามข้อมูลจาก Token Terminal เผยว่า การลดลงอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมผู้ใช้และธุรกรรมบนโปรโตคอลทำให้ Axie Infinity มีรายได้ลดลง ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา รวมถึงค่าธรรมเนียมผู้ใช้และรายได้ลดลง 53%

ราคา AXS กลับมาอยู่ในแนวโน้มขาลง

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ระบุว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเหรียญ AXS มีราคาเพิ่มขึ้น 6%  ราคา AXS เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในวันที่ 14 กันยายน โดยราคาพุ่งขึ้นถึง 19% ภายในวันเดียว การพุ่งขึ้นของราคาดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันของจำนวนกระเป๋าเงินที่ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มในวันนั้น ข้อมูลจาก DappRadar เผยให้เห็นว่า จำนวนกระเป๋าเงินที่ใช้งานอยู่บน Axie Infinity เพิ่มขึ้น 77%

นอกจากนี้ ยังมีการล้างพอร์ตในฝั่ง short position จำนวนมากในวันนั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเหตุการณ์ squeeze ระยะสั้นอาจส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้น

แต่เนื่องจากความตื่นตระหนกของตลาด ราคาของ AXS จึงเริ่มลดลงสู่ระดับราคาก่อนวันที่ 14 กันยายน ในขณะที่เขียนบทความนี้ ราคาของ AXS มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 4.51 ดอลลาร์

ที่มา: ambcrypto