<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ หากคุณ DCA เหรียญ ADA สัปดาห์ละ 3,600 บาท ในปี 2023 คุณก็ยังไม่ได้กำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้เริ่มเห็นกำไรในคริปโตหลายตัว รวมถึง Cardano (ADA) โดยข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการใช้กลยุทธ์การเฉลี่ยต้นทุนดอลลาร์ (DCA) ด้วยการลงทุนเงิน 100 ดอลลาร์ในเหรียญ ADA ทุกสัปดาห์ในปี 2023 คุณก็ยังไม่ได้กำไร 

การเฉลี่ยต้นทุนดอลลาร์ (DCA) คือ วิธีเฉลี่ยลงทุนจำนวนเงินที่เท่ากันในช่วงเวลาที่เท่ากันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่คำนึงถึงราคาของสินทรัพย์ วิธีนี้เป็นที่นิยมเนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนทั้งหมดในครั้งเดียวและช่วยให้ผู้ลงทุนเฉลี่ยต้นทุนการลงทุนโดยรวมของตนเองได้

ใช้กลยุทธ์ DCA กับ ‘ADA’

อย่างไรก็ตาม DCA ไม่ใช่คำตอบในการเลือกลงทุนที่ดีเสมอไป เนื่องจากบางครั้งก็ไม่สามารถปกป้องนักลงทุนจากราคาตลาดหมีที่ยืดเยื้อยาวนานหรือป้องกันไม่ให้นักลงทุนซื้อสินทรัพย์ราคาแพงในช่วง Bullrun  

ข้อบกพร่องของกลยุทธ์ DCA สามารถเห็นได้ชัดในกรณีของ Cardano เนื่องจากการซื้อ ADA มูลค่า 100 ดอลลาร์ทุกสัปดาห์นับตั้งแต่ 1 มกราคม 2023 หรือลงทุนไปแล้วทั้งหมด 3,800 ดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 38 สัปดาห์ มาจนถึงวันนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 2,952.99 ดอลลาร์ คิดเป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 22.29% จากจำนวนเงินที่ลงทุนไป ตามข้อมูลที่ได้รับจาก cryptoDCA เมื่อวันที่ 21 กันยายน

นอกจากนี้ ผลลัพธ์ข้างต้นยังคล้ายกับข้อมูลก่อนหน้านี้ที่แชร์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโต อย่างนาย Benjamin Cowen ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่า นักลงทุนที่ลงทุน Cardano โดยใช้กลยุทธ์ DCA หากลงทุน 100 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม พวกเขาจะยังคงขาดทุนถึง 25.64% ตามโพสต์ X ของเขาที่แชร์เมื่อวันที่ 19 กันยายน

ในทางกลับกัน บางครั้งกลยุทธ์การลงทุนนี้ก็สามารถให้ผลกำไรได้ ดังในกรณีของ Bitcoin (BTC) ซึ่งจะนำมาซึ่งผลตอบแทนจากการลงทุน 4.52% สำหรับนักเทรดที่ซื้อ Bitcoin มูลค่า 100 ดอลลาร์ทุกสัปดาห์นับตั้งแต่ต้นปี มาจนถึงตอนนี้

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: finbold