<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋าเงินปริศนาใบหนึ่ง ซื้อ​ Bitcoin ทุกวัน วันละ​ 100 BTC​ มาเกือบหนึ่งปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในคำขวัญคู่ใจชาว Bitcoiner ทั่วโลก คงไม่พ้นประโยคที่ว่า “Stay Humble and Stack Sats” เพราะทุกวันนี้หลาย ๆ คนมักจะนำเงินออมหรือจัดสรรเงินบางส่วนมาซื้อ Bitcoin (BTC) สะสมไว้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะมีกระเป๋าเงินปริศนาใบหนึ่งที่จริงจังกับการสะสม BTC มากเป็นพิเศษ

ตามข้อมูลจาก BitInfoCharts แสดงให้เห็นว่า กระเป๋าเงิน Bitcoin ใบหนึ่งซื้อ​ Bitcoin วันละ​ 100 BTC​ ทุกวันมานานเกือบหนึ่งปีแล้ว ทั้งนี้บุคคล (หรือองค์กร) ที่เป็นเจ้าของกระเป๋าเงินนั้นไม่ได้ซื้อ 100 BTC มาตั้งแต่แรก

จากข้อมูล พบว่าการทำธุรกรรมครั้งแรกเกิดขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022 โดยเป็นธุรกรรมขนาดเล็ก มูลค่าประมาณ 100 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ในวันที่ 5 พฤศจิกายน กระเป๋าเงินใบนี้กลับซื้อ Bitcoin มากถึง 10,309 BTC รวมมูลค่ากว่า 214,973,654 ดอลลาร์

จากนั้นกระเป๋าเงินใบนี้ก็ได้มีการทำธุรกรรมอีกหลายครั้งในวันเดียวกัน รวมทั้งหมด 25 ธุรกรรม โดยที่ธุรกรรมเกือบทั้งหมดเป็นการซื้อ Bitcoin ครั้งละประมาณ 15 – 200 BTC ทั้งนี้มีเพียงธุรกรรมเดียวที่เทขาย 600 BTC ก่อนจะเทขายอีก 1,000 BTC ในอีกสองวันถัดมา

ทว่านับตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนเป็นต้นมา กระเป๋าเงินใบนี้ได้เปลี่ยนมาซื้อ Bitcoin ครั้งละ 100 – 200 BTC แต่เป็นการซื้อวันละหลายครั้ง เฉลี่ยวันละ 3 -5 ธุรกรรม โดยมีการเทขายในภายหลังบ้างเป็นบางครั้ง และธุรกรรมส่วนใหญ่เป็นการซื้อ Bitcoin เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า กระเป๋าเงินใบดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวครั้งแรก ก่อนถึงช่วงจุดต่ำสุดของตลาดหมีในปี 2022 เพียงไม่กี่วันเท่านั้น โดยหลังจากที่ราคา Bitcoin เริ่มฟื้นตัวในช่วงต้นปี 2023 เป็นต้นมา จำนวนธุรกรรมการซื้อของกระเป๋าเงินใบนี้จึงลดลง เหลือเพียง 2 -3 ธุรกรรมต่อวัน อีกทั้งยังเปลี่ยนมาซื้อ Bitcoin โดยเฉลี่ยครั้งละ 100 BTC

ที่อยู่กระเป๋าเงินใบนี้คือ 1Ay8vMC7R1UbyCCZRVULMV7iQpHSAbguJP โดยในปัจจุบันยังไม่มีใครทราบว่าเจ้าของกระเป๋าเงินคือใคร และกระเป๋าเงินใบนี้ก็ยังคงซื้อ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ทำให้ในขณะนี้มี Bitcoin สะสมอยู่ทั้งหมด 36,663 BTC รวมมูลค่าประมาณ 977,355,940 ดอลลาร์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ ได้ออกมาประกาศว่าประเทศของเขาจะเริ่มซื้อ Bitcoin อย่างน้อยหนึ่งธุรกรรมทุกวัน ดังนั้นจึงเกิดข้อสันนิษฐานกันว่าบางทีกระเป๋าเงินปริศนาใบนี้อาจเป็นหนึ่งในกระเป๋าของเอลซัลวาดอร์ หรืออาจจะเป็นเจ้ามือบางคนที่ต้องการเดินรอยตามเขาก็เป็นได้

ที่มา: BitInfoCharts