<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อเสนอใหม่ของ Terra Classic จะช่วยให้ USTC กลับมา Peg ที่ $1 ได้หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผ่านไปกว่าหนึ่งปีแล้วนับตั้งแต่การล่มสลายของ Terra LUNA ที่ส่งผลให้ USTC หลุด peg ที่ $1 แต่กระนั้นชุมชน Terra ก็ยังไม่หมดหวัง โดยความคืบหน้าล่าสุดระบุว่า ชุมชน Terra  ได้ยื่นข้อเสนอที่ให้ระงับการ mint เหรียญ USTC ใหม่ ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งช่วยฟื้นคืนชีพ USTC ให้กลับมา Peg มูลค่าที่ 1 ดอลลาร์อีกครั้ง

เส้นทางการกลับมาของ USTC

มีข้อเสนอถูกส่งไปยังชุมชน Terra Classic เพื่อหยุดการ mint เหรียญ USTC ซึ่งเดิมเป็น Stablecoin ข้อเสนอนี้ได้ถูกส่งไปเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2023 โดยขอให้ขอให้ระงับการ mint เหรียญใหม่และยุติการนำโทเค็นเก่ากลับมา mint ใหม่ทั้งหมด เว้นแต่จะมีการอนุมัติโดยชุมชน

ข้อเสนอมีการกล่าวถึงกลไกการทำงานของ USTC เช่น ในกรณีที่ผู้ใช้สามารถใช้ xUST เพื่อสร้าง USTC ใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยอุดช่องโหว่ที่มีส่งผลกระทบมากที่สุดช่องทางหนึ่งในกลไกการสร้างโทเค็นใหม่ของสกุลเงินดิจิทัลนี้ ซึ่งจะช่วยดูดซับอุปทานเหรียญใหม่ของ USTC ที่ถูกเพิ่มเข้ามาสู่ระบบ

ในส่วนของความพยายามที่จะนำ USTC กลับมา peg กับดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง ผู้เขียนอธิบายว่า การ mint และ re mint เหรียญ USTC ใหม่โดยไม่ได้รับอนุมัติจากชุมชน Terra Classic จะทำให้ความพยายามของผู้เผาเหรียญนั้นสูญเปล่า และข้อเสนอขอให้โปรเจกต์จ่ายเงินให้ทีม Algo Quant เพื่อนำโทเค็นกลับมา peg กับเงินดอลลาร์อีกครั้ง ขณะที่ชุมชนยังคงดำเนินเผาโทเค็นต่อไป

ข้อดีของการทำเช่นนี้คือ การช่วยให้สถาบันขนาดใหญ่ เช่น Binance สามารถเผา USTC ได้ เช่นเดียวกับที่ทางกระดานเทรดกำลังเผา Luna Classic (LUNC) อยู่ในปัจจุบัน โดยข้อเสนอระบุว่า “ข้อเสนอนี้ช่วยปกป้องชุมชนและนักลงทุนภายนอกที่กำลังเผา USTC เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการกลับมา peg ที่ 1 ดอลลาร์”

ชุมชน Terra Classic โหวตลงคะแนนเสียง

ข้อเสนอยุติในการ mint เหรียญใหม่และการ remint โทเค็นทั้งหมด โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากชุมชนกำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก็ใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการโหวต โดยการโหวตลงคะแนนดำเนินไปเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์กว่า และในท้ายที่สุดผลการโหวตได้เห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว

ข้อมูลจาก ATOMScan แสดงให้เห็นว่าผู้โหวตทั้งหมด 59.42% ต้องการให้ระงับการ mint เหรียญใหม่และการ remint โทเค็นทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 40.56% ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ ในขณะที่ผู้โหวตจำนวน 6.91% เลือกที่จะงดออกเสียง เนื่องจากเกณฑ์การผ่านที่กำหนดคือ 50% ของคะแนนเสียงทั้งหมด ข้อเสนอจึงมีผลให้ยุติการ mint เหรียญใหม่และการ remint  โทเค็นทั้งหมด

การยุติการ mint เหรียญใหม่และการ remint จะทำให้อุปทานใหม่หยุดลงชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลทำให้ราคาโทเค็นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบการเผาเหรียญ USTC ที่มากขึ้น และการที่ไม่มีโทเค็นใหม่เข้าสู่ระบบ ความเป็นไปได้ที่มูลค่าของ USTC อาจจะกลับ peg กับเงินดอลลาร์อีกครั้งก็มีเพิ่มขึ้น

ในขณะที่เขียน อุปทานรวมของ USTC อยู่ที่ 9,793,581,881 โดยมีราคาซื้อขายปัจจุบันที่ 0.01261 ดอลลาร์ และมูลค่าตลาดอยู่ที่ 123 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากมูลค่า USTC สามารถกลับมา peg กับเงินดอลลาร์ได้อีกครั้ง คาดว่ามูลค่าตลาดของ USTC จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์

ที่มา: bitcoinist