<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดังฟันธง Bitcoin จะไม่ซ้ำรอยขาลงในปี 2019 ชี้ปัจจัยหนุนเพียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ Bitcoin ชื่อดังที่ใช้นามแฝงว่า Dave the Wave ได้ออกมาบอกผู้ติดตามกว่า 140,000 คนบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่า ในรอบตลาดปัจจุบัน ราคา Bitcoin จะไม่พุ่งขึ้นฉับพลันแบบปลอม ๆ เหมือนในปี 2019

Dave the Wave อธิบายว่า การที่ราคาพุ่งขึ้นแบบปลอม ๆ ในปี 2019 เป็นเพราะราคา Bitcoin เกิดการ Breakout จากแนวรับสำคัญ หลังจากใช้เวลาอยู่ในช่วง “buy zone” เพียงไม่กี่เดือน

“buy zone” เป็นแนวคิดของ Dave the Wave เอง ซึ่งอ้างอิงจากตัวชี้วัด logarithmic growth curves (LGC) ที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้คาดการณ์จุดสูงสุดและต่ำสุดของ cycle ตลาด Bitcoin ในระยะยาว โดยกรองความผันผวนและสัญญาณรบกวนในระยะสั้นออกไป

Dave the Wave ชี้ให้เห็นว่าในรอบ cycle นี้ Bitcoin ใช้เวลาอยู่ในช่วง “buy zone” มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งเป็นการวางพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับช่วงขาขึ้นครั้งต่อไป

นอกจากนี้ เขายังใช้ข้อมูลจากตัวชี้วัด Moving Average Convergence Divergence (MACD) รายเดือน ซึ่งค้นหาสัญญาณการกลับตัวของราคา 

“ใครที่ติดตามผมมาแล้วระยะหนึ่ง อาจจะจำได้ว่าผมเรียกการพุ่งขึ้นของราคา BTC ในปี 2019 ว่าเป็น ‘ฟองสบู่ขนาดเล็ก’ สิ่งนี้อิงตามโมเดล LGC โดยราคาพุ่งตัวออกจาก buy zone เร็วเกินไป และโค้งตัวขึ้นเป็นพาราโบลิก”

“แต่ครั้งนี้จะไม่เป็นแบบนั้น ถึงราคาจะลดลงอีกเล็กน้อยในระยะสั้น แต่ MACD รายสัปดาห์บ่งชี้ให้นักลงทุนเข้าซื้อแบบให้มีการบริหารความเสี่ยง”

เมื่อดูตามกราฟของเขา Dave the Wave คิดว่า BTC ยังคงอยู่ในช่วงขาลง แต่เนื่องจากเส้น MACD กำลังเข้าใกล้เส้นศูนย์ การกลับตัวเป็นขาขึ้นจึงอาจเกิดขึ้นได้ในเร็ว ๆ นี้

Dave the Wave ยังกล่าวไว้อีกด้วยว่าโมเดล LGC ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคา BTC

“จนถึงตอนนี้ โมเดล LGC ที่วาดเอาไว้ตั้งแต่ปี 2018 ทำงานได้ดีที่สุดทั้งในแง่ของการคาดการณ์ช่วงราคาและการคาดการณ์ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการซื้อ ข้อความนี้ไม่อาจโต้แย้งได้… โดยพิจารณาจากการคาดการณ์และประสิทธิภาพของมัน”

ที่มา: dailyhodl