<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Bitcoin ให้ผลตอบแทนแซงพอร์ตลงทุนของ Warren Buffett นับตั้งแต่ต้นปี 2019

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett ประธานของบริษัท Berkshire Hathaway ได้ฉลองวันเกิดปีที่ 93 ของเขาไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตลอดอาชีพการงานที่ยาวนานของเขา เขาได้ยึดมั่นอย่างแน่วแน่ต่อกลยุทธ์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า (VI) ซึ่งเป็นแนวทางการลงทุนแบบ “ซื้อและถือ” โดย Buffett จึงให้ความสำคัญกับสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ที่แข็งแกร่ง

ถึงแม้ Warren Buffett จะมีชื่อเสียงในฐานะนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางคนกลับสงสัยว่ากลยุทธ์การลงทุนของเขาจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Bitcoin (BTC) ในระยะยาวหรือไม่?

การลงทุนของบริษัท Berkshire Hathaway

ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2012 บริษัท Berkshire Hathaway แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียมูลค่าของเงินกระดาษ และหารือถึงข้อจำกัดของทองคำในฐานะแหล่งสะสมมูลค่า มีการโต้แย้งว่าทองคำขาดประโยชน์ด้านการใช้สอยในทางปฏิบัติ เนื่องจากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมและเครื่องประดับลดลง อีกทั้งราคาทองคำส่วนใหญ่ยังได้รับแรงผลักดันจากความเชื่อมั่นบนพื้นฐานความกลัว จนนำไปสู่การขึ้นราคาเพียงชั่วคราวเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม การลงทุนในบริษัทที่มีประสิทธิผลจะสร้างเงินปันผลและผลตอบแทนจำนวนมาก

บริษัท Berkshire Hathaway ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ไม่ว่าสกุลเงินในอนาคตจะขึ้นอยู่กับทองคำ เปลือกหอย หรือกระดาษ ผู้คนก็ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนรายได้ส่วนหนึ่งเป็นสินค้าและบริการเสมอ

น่าเสียดายสำหรับ Buffett ที่ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น 683% ในเวลาเพียง 12 เดือน หลังจากความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ของเขาเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในฐานะแหล่งเก็บมูลค่า ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วง 4 ปี กำไรของ Bitcoin ยังเพิ่มขึ้นสูงถึง 9,014%

นอกจากนี้ การถือ Bitcoin เฉย ๆ ในตลาด Spot ยังให้ผลตอบแทนมากกว่าการถือหุ้นของ Berkshire Hathaway ด้วย Position การใช้ Levered นับตั้งแต่ต้นปี 2019 อีกด้วย

ถ้าหากลองเปรียบเทียบผลลัพธ์จากการถือหุ้นของ Berkshire Hathaway กับ Bitcoin เมื่อพิจารณาถึงการที่ Buffett มุ่งเน้นไปที่รายได้และผลตอบแทน ซึ่งแตกต่างจากลักษณะของสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ หรือ Bitcoin โดยการวิเคราะห์นี้จะคำนวณผลลัพธ์โดยนำปัจจัย 3 ประการมาใช้ในการจำลอง Position ที่ใช้ Levered ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ดังนี้

Berkshire (BBRK.B) เทียบกับดัชนี Bitcoin/USD (สีส้ม) ที่มา: TradingView

สมมุติว่าถ้าหากบุคคลหนึ่งลงทุน 1,000 ดอลลาร์ใน Bitcoin (ตลาด spot) พร้อมทั้งเปิด Long position โดยใช้ Levered ในหุ้น Berkshire Hathaway โดยลงทุนทั้งสองอย่างพร้อมกันในช่วงต้นปี 2019 นักลงทุนคนนี้จะได้ผลตอบแทน 7,020 ดอลลาร์จาก Bitcoin ขณะที่ได้ผลตอบแทนจากหุ้น Berkshire เพียง 5,623 ดอลลาร์

Berkshire (BBRK.B) เทียบกับดัชนี Bitcoin/USD (สีส้ม) ที่มา: TradingView

ในทำนองเดียวกัน ถ้าหากเริ่มลงทุนในปี 2017 นักลงทุนก็จะได้ผลตอบแทนกว่า 3,798 ดอลลาร์ จาก Bitcoin และได้ผลตอบแทน 1,998 ดอลลาร์ จากการลงทุนในหุ้นของ Berkshire Hathaway โดยการใช้ Levered

ที่มา: cointelegraph