<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตแฟนเก่าแฉ ! Sam Bankman-Fried เคยใช้ Wallet ของโสเภณีไทย เพื่อปลดล็อกเงินที่ถูกอายัดบน Huobi และ OKX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ บัญชีของ Alameda Research บนแพลตฟอร์ม Huobi และ OKX ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ได้ถูกระงับไปเมื่อปี 2021 เนื่องจากการสอบสวนด้านการฟอกเงินของรัฐบาลจีน ซึ่งโฟกัสไปยังคู่สัญญาของ Alameda โดยในช่วงเวลานั้น Sam Bankman-Fried ยังคงเป็น CEO ของ Alameda อยู่

ในวันนี้ Caroline Ellison ได้ปรากฏตัวในศาล ระหว่างการพิจารณาข้อหาฉ้อโกงทั้ง 7 กระทง ของ Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของ FTX โดยตามคำบอกเล่าของ Ellison ระบุว่าเธอเห็น SBF พยายามใช้กระเป๋าเงินของโสเภณีชาวไทย เพื่อปลดล็อกเงินที่ถูกอายัดไว้ในกระดานเทรด Huobi และ OKX 

Caroline Ellison อดีตแฟนสาวของ Sam Bankman-Fried และอดีตผู้นำของบริษัท Alameda Research ได้ให้การเป็นพยานในศาลว่า ในตอนแรก Alameda พยายามจ้างทนายความในประเทศจีนเพื่อเจรจากับรัฐบาล แต่นั่นกลับกลายเป็นว่าไร้ประโยชน์ จากนั้นบริษัทจึงหันไปใช้สิ่งที่ Ellison อธิบายว่าเป็นกลยุทธ์การเทรดที่มีความหลากหลาย

“ใน OKX เราได้สร้างบัญชีหลายบัญชี โดยใช้ ID ของคนหลายคนที่ฉันเชื่อว่าเป็นโสเภณีไทย และเราก็พยายามที่จะทำให้บัญชีหลักของเราเสียเงิน ขณะที่ทำให้บัญชีอื่น ๆ เหล่านั้นทำเงิน จนกลายเป็นการซื้อขายที่ไม่สมดุลเป็นอย่างมากระหว่างบัญชีสองแบบ ดังนั้นบัญชีอื่น ๆ เหล่านั้นจึงสามารถสร้างเงิน และถอนเงินออกได้” Caroline Ellison กล่าวในศาล

ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน

พนักงานของ Alameda อีกคนหนึ่ง ได้ให้การว่าเคยมีการเสนอเรื่องติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนเพื่อปลดล็อกบัญชีที่ถูกอายัด โดยในตอนแรก SBF ต่อต้านแนวคิดนี้ แต่ในที่สุดเขาก็ยอมรับแนวคิดนี้

เมื่อถูกถามว่าในที่สุดบัญชีต่าง ๆ ถูกปลดล็อกได้อย่างไร Ellison กล่าวว่า “ความประทับใจของฉันก็คือบัญชีเหล่านั้นถูกระงับโดย Alameda ที่จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน”

Sam Bankman-Fried ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง 7 กระทงในการพิจารณาคดีนี้ แม้ว่าเขาจะยืนยันว่าตัวเองบริสุทธิ์ แต่เขาก็ต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีครั้งที่สอง โดยจะมีการไต่สวนเพิ่มเติมอีก 5 กระทง ซึ่งปัจจุบันมีกำหนดการไต่สวนในเดือนมีนาคม

ทั้งนี้การพิจารณาคดีดังกล่าวจะรวมถึงข้อหาการฉ้อโกงทางธนาคาร และข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการติดสินบนในต่างประเทศ โดยอัยการระบุว่าสินบนที่ถูกอ้างว่าจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่จีน จะถือเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการทุจริตในต่างประเทศ แต่ SBF กลับยังคงอ้อนวอนต่ออัยการว่าตัวเองไม่ผิด

ที่มา: theblock