<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AI อ่านใจคนใกล้เป็นจริงแล้ว ! หลัง Meta โชว์ระบบถอดรหัสภาพจากคลื่นสมอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ทีมงาน Meta AI ได้ออกมาแบ่งปันงานวิจัยใหม่ล่าสุดผ่านบล็อกโพสต์และแพลตฟอร์ม X (Twitter) โดยระบุว่างานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ “ถอดรหัสภาพจากการทำงานของสมองแบบเรียลไทม์”

ตามคำอธิบายบนบล็อกโพสต์ของ Meta ระบุว่า งานวิจัยนี้คือการผสมผสานปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับการสแกนสมองที่เรียกว่า magnetoencephalography (MEG) ดังนั้นระบบ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีนี้จึงสามารถ “สร้างรูปภาพขึ้นมาใหม่ได้แบบเรียลไทม์จากภาพที่สมองรับรู้และประมวลผลในแต่ละช่วงเวลา”

เครื่องสร้างรูปภาพ MEG, Image public domain ที่มา: NIMH/Wikipedia

โพสต์จากบัญชี Meta AI บนแพลตฟอร์ม X แสดงให้เห็นถึงความสามารถแบบเรียลไทม์ของโมเดล AI ที่ผสานเข้ากับ MEG โดยในการสาธิตดังกล่าว จะเห็นว่า AI สามารถถอดรหัสจากการสแกนสมองออกมาเป็นรูปภาพ โดยภาพ AI นั้นมีลักษณะใกล้เคียงกับภาพที่ผู้เข้าร่วมการสาธิตกำลังมองดู

ภาพที่อาสาสมัครเห็น (ซ้าย) และภาพที่ถอดรหัสจาก MEG (ขวา)

งานวิจัยครั้งนี้คือใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเดิมของ Meta โดยก่อนหน้านี้บริษัท Meta เคยมีงานวิจัยในด้านการถอดรหัสตัวอักษร คำ และสเปกตรัมเสียงจากข้อมูลที่บันทึกไว้ในกะโหลกศีรษะ

เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้จะมีความคืบหน้าแสดงให้เห็น แต่ระบบ AI ในการทดลองนี้จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมล่วงหน้าเกี่ยวกับคลื่นสมองของอาสาสมัครแต่ละราย เพราะแทนที่จะฝึกระบบ AI ให้อ่านใจคนได้ นักพัฒนาจะต้องฝึกระบบให้ตีความคลื่นสมองที่เฉพาะเจาะจงให้เป็นรูปภาพ ดังนั้นในปัจจุบันจึงยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าระบบนี้สามารถสร้างรูปภาพจากความคิดที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาพที่ AI ได้รับการฝึกฝน

อย่างไรก็ตาม Meta AI ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่างานวิจัยนี้ยังคงอยู่ในช่วงแรกของการพัฒนา และคาดว่าจะมีความคืบหน้าเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้ทีมงานยังระบุด้วยงานวิจัยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ริเริ่มของบริษัทในด้านการไขปริศนาเกี่ยวกับสมอง

ในปัจจุบัน หลายคนเชื่อว่าระบบเช่นนี้อาจสามารถบุกรุกความเป็นส่วนตัวของใครบางคนได้ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับใครบางคนได้ เช่น คนที่สูญเสียความสามารถในการพูด

ที่มา: cointelegraph