<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทวิเคราะห์ใหม่เผย ราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นสองเท่า จนแตะ 60,000 ดอลลาร์ในชั่วพริบตา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่รู้จักกันดีว่าราคา Bitcoin (BTC) สามารถพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสั้น ๆ หรือที่เรียกกันว่า “parabolic” ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อตลาดคริปโตมีการเก็งกำไรอย่างเต็มรูปแบบ และทำให้ราคาเริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะมีการปรับฐานน้อยมากในระหว่างนั้น

ถ้าหากสังเกตกราฟราคา Bitcoin ในขณะนี้ จะเห็นว่าโครงสร้างแบบ Parabolic กำลังก่อตัวขึ้น ซึ่งอาจทำให้ราคา Bitcoin “เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า” ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นเมื่อนำมาประกอบกับสถานการณ์ตอนนี้ที่ราคากำลังยืนเหนือ 30,000 ดอลลาร์ จึงหมายความว่าราคา Bitcoin อาจมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่จนแตะระดับ 60,000 ดอลลาร์ในเร็วๆ นี้

ทำไมราคา Bitcoin อาจแตะ 60,000 ดอลลาร์?

ตามการวิเคราะห์ทางเทคนิค (technical analysis) ราคา Bitcoin จะถือว่าเคลื่อนที่แบบ Parabolic ก็ต่อเมื่อราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและมีการย่อตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยราคาจะทำจุดสูงสุดใหม่เรื่อย ๆ ในขณะที่จุดต่ำสุดครั้งถัดไปอยู่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

ลักษณะของ Parabolic Curve Pattern ที่มา: medium

โดยทั่วไปแล้วแพทเทิร์น Parabolic จะเกิดขึ้นหลังจากราคาสินทรัพย์อยู่ในช่วง sideways มาแล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือเกิดขึ้นหลังจากทำจุดต่ำสุดใหม่ โดยราคาจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม จนทำให้มุมของเส้น trendline เกือบจะตั้งฉากกับแกน X

ถ้าหากย้อนมองกราฟราคาในอดีต จะเห็นว่าราคา Bitcoin เคยเคลื่อนที่แบบ Parabolic มาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์ ดังนั้นหลังจากตลาดหมีที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อครั้งก่อน ราคา Bitcoin ก็อาจจะเคลื่อนที่แบบ Parabolic อีกครั้งก็เป็นได้

จากกราฟจะเห็นว่าการเคลื่อนที่แบบ Parabolic ทำให้ราคา Bitcoin มีโอกาสทดสอบฐานที่สามจากทั้งสี่ฐานตามแพทเทิร์นนี้ ซึ่งฐานที่สามนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากกล่าวกันว่าฐานที่สามจะทำให้ราคาสินทรัพย์ “เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระยะเวลาอันสั้นที่สุด”

ทั้งนี้หากราคาสามารถพุ่งขึ้นอีกจนไปถึงฐานที่สี่ หมายความว่า Bitcoin จะอยู่ในโซนของการสะสมราคาอีกหนึ่งโซน ซึ่งจะเป็นโซนที่สัมผัสกับส่วนโค้งของเส้นแนวโน้ม Parabolic เป็นครั้งสุดท้าย แล้วจากตรงนั้น ครั้งต่อไปที่สัมผัสเส้นโค้งอีก ก็คือช่วงหลังจากจุดสูงสุดของราคาที่เกิดขึ้นจากการพุ่งขึ้นแบบ Parabolic

โดยสรุปแล้ว ถ้าหากแพทเทิร์นนี้ดำเนินต่อไป ราคา Bitcoin ก็อาจพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าจากระดับปัจจุบัน จนแตะระดับ 60,000 ดอลลาร์ในระยะเวลาอันสั้น จากนั้นราคาก็จะเคลื่อนไหวแบบ Parabolic ต่อไปจนถึงจุดสูงสุด ก่อนที่จะเกิดการย่อตัวลง

ถ้าหากลองดู cycle ที่ผ่านมาเป็นตัวอย่าง จะเห็นว่าราคา Bitcoin ในกราฟด้านบนได้สร้างฐานหลายฐานติดต่อกันหลังจากสัมผัสแกน X ทว่าราคากลับไม่ได้เพิ่มขึ้นเพียงแค่สองเท่า แต่ยังให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงกว่า 1,700% แล้วจากนั้นราคาก็ยังไต่ขึ้นไปไม่หยุด จนเพิ่มขึ้นอีก 700% จากฐานที่สี่

ตัวเลขเหล่านี้อาจจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้งใน cycle ปัจจุบัน แต่ก็แสดงให้เห็นว่าบางสิ่งที่น่าจับตามองอาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

ที่มา: newsbtc