<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google ลงทุนอีก 2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัท AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Google ลงทุนอีก 2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัท Anthropic ซึ่งเป็นบริษัท Startup AI 

สื่อ Wall Street Journal (WSJ) รายงานเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมว่า บริษัท Google ได้ลงทุนล่วงหน้าในบริษัท Anthropic ไปแล้ว 5 ร้อยล้านดอลลาร์ และจะจ่ายเพิ่มอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในอนาคต

Google Cloud ได้ทำสัญญาระยะยาวกับบริษัท Anthropix เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์

สัญญาณมูลค่ามหาศาลนี้ได้ทำให้บริษัท Google ลงทุนกับบริษัท Anthropic ถึง 550 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก บริษัท Amazon ลงทุนกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ในบริษัท Anthropic

บริษัท Anthropic ได้ใช้เงินทุนจำนวนมหาศาลนี้ไปกับการเทรน AI เช่น AI assistant Claude เพื่อที่จะทำให้บริษัทกลายเป็นแนวต้านในอุตสาหกรรม AI

ในขณะเดียวกัน บริษัท OpenAI ก็ได้รับเงินทุนจากบริษัท Microsoft กว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2019 และได้พัฒนาแชทบอท AI อย่าง ChatGPT ขึ้นมา ซึ่งเป็นแชทบอทที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ร้อยล้านคนภายในเวลาเพียง 2 เดือนซึ่งทำให้บริษัททั่วโลกสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในบริษัทนี้

สองพี่น้องนาย Dario และ Daniela Amodei ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Anthropic ซึ่งเคยทำงานที่บริษัท OpenAI แต่ได้ลาออกในปี 2021 หลังจากมีข้อพิพาทกับนาย Sam Altman CEO ของ OpenAI เกี่ยวกับผลกระทบด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบ AI

ก่อนที่จะมาจับมือกับบริษัท Google และ Amazon บริษัท Anthropic ได้รับเงินทุนส่วนใหญ่จากนาย Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของบริษัท FTX ซึ่งได้ลงทุนประมาณ 530 ล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน 2022 หรือประมาณ 7 เดือนก่อนที่บริษัท FTX จะล้มละลาย

Source: Cointelegraph