<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AI ทั้งบริษัท ! นักวิจัยสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยให้ ChatGPT สวมบทเป็นผู้บริหารและพนักงานทุกคน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม ทีมนักวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่า ChatGPT สามารถออกแบบไมโครชิปที่เรียบง่าย และสามารถผลิตได้ภายในเวลาไม่ถึง 100 นาที โดยทำตามคำแนะนำของมนุษย์ที่เป็นข้อความภาษาอังกฤษธรรมดา ๆ

หลังจากเหตุการณ์นั้นประมาณสองเดือน ในเดือนกันยายนที่ผ่านมากลุ่มนักวิจัยที่ทำงานในมหาวิทยาลัยในจีนและสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจที่จะก้าวไปอีกขั้นโดยการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเอเจนซี่ซอฟต์แวร์ โดยให้ ChatGPT 3.5 สวมบทบาทเป็นทีมงานทุกคนของบริษัท ตั้งแต่ตำแหน่งผู้บริหารอย่าง CEO, CTO, CPO ไปจนถึงโปรแกรมเมอร์, ผู้ตรวจสอบโค้ด (Code reviewer), ผู้ทดสอบโค้ด (Code tester) และนักออกแบบกราฟิก โดยบริษัทนี้มีชื่อว่า “ChatDev”

ในการทดลองดังกล่าว กลุ่มนักวิจัยจะบรรยายให้ ChatGPT แต่ละบทบาทเข้าใจว่าหน้าที่ของตนเองคืออะไร รวมทั้งกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมและข้อกำหนดในการสื่อสารร่วมกับ ChatGPT ตัวอื่น เช่น โปรโตคอลการสื่อสาร เกณฑ์การเลิกจ้าง และข้อจำกัดต่าง ๆ แต่นอกเหนือจากนั้นทีมงาน AI ของ ChatDev จะต้องคิดวิธีแก้ปัญหาของตัวเอง ตัดสินใจเองว่าจะใช้ภาษาใดเขียนโค้ด ออกแบบอินเทอร์เฟซอย่างไร ทดสอบผลลัพธ์ด้วยวิธีไหน เป็นต้น

เมื่อพร้อมแล้ว นักวิจัยก็ป้อนงานให้กับทีม AI ลองพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมา ก่อนจะประเมินว่าทีมงานชุดนี้ทำงานอย่างไรทั้งในด้านความแม่นยำและเวลาที่ใช้ในการทำงานแต่ละงานให้เสร็จสิ้น

นักวิจัยอธิบายว่าบอท ChatGPT ทุกตัวจะต้องปฏิบัติตามโมเดลการพัฒนา Waterfall ที่จัดตั้งขึ้น โดยงานจะแบ่งออกเป็นการออกแบบ การเขียนโค้ด การทดสอบ และการจัดทำเอกสารของงานที่ทำเสร็จแล้ว โดย ChatGPT แต่ละตัวจะได้รับมอบหมายบทบาทตลอดกระบวนการ

สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ การทดลองนี้มีการแยก CEO ออกจากงานด้านเทคนิค เนื่องจากบทบาทของ ChatGPT ตัวนี้คือการให้คำสั่งเบื้องต้น และรับรายงานผลจาก AI ตัวอื่น ๆ ในขณะเดียวกันก็ปล่อยให้ ChatGPT ที่รับบทเป็นพนักงานสามารถทำงานกันเองอย่างสงบสุข ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากโลกในความเป็นจริงอย่างเห็นได้ชัด

ตัวอย่างบทสนทนาระหว่าง CEO กับ CTO:

CEO: เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ใหม่และทำให้แอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อปสามารถใช้งานได้จริง คุณควรเสนอภาษาการเขียนโปรแกรมที่เป็นรูปธรรม

CTO: Python พร้อมไลบรารี Pygame เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้กับเกม Gomoku แบบเบสิค

CEO: เยี่ยมมาก! Python เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่หลากหลายและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เหมาะสำหรับการนำไปใช้กับเกม Gomoku แบบเบสิค ความเรียบง่ายและความสามารถในการอ่านทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับนักพัฒนามือใหม่และมืออาชีพ

CTO: มาเริ่มการพัฒนาเกม Gomoku แบบเบสิคใน Python โดยใช้ไลบรารี Pygame กันเลย!

CEO: <END> Python.

หลังจากนั้น ChatGPT ที่รับบทเป็น CTO ก็ไปสั่งงาน ChatGPT โปรแกรมเมอร์ให้เขียนโค้ด โดยการสนทนาเหล่านี้จะดำเนินต่อไปในแต่ละขั้นตอน แล้วจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งต่อให้ ChatGPT ตัวอื่นออกแบบอินเทอร์เฟซ ทดสอบโค้ด และจัดทำเอกสารประกอบ (เช่น คู่มือผู้ใช้งาน)

หลังจากที่บริษัท ChatDev รับงานไปกว่า 70 งาน ผลปรากฏว่าโค้ดมากกว่า 86% ที่ AI เขียนออกมานั้นสามารถดำเนินการได้อย่างไม่มีที่ติ แต่ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 14% กลับมีปัญหา เนื่องจากข้อจำกัดด้าน API ของ ChatGPT

ระยะเวลาที่ทีม ChatDev ใช้ในการทำงาน ที่มา: vulcanpost

“เวลาที่นานที่สุดที่ใช้ในการทำงานหนึ่งงานให้เสร็จ คือ 1,030 วินาที ซึ่งก็คือนานกว่า 17 นาทีเล็กน้อย แต่โดยเฉลี่ยแล้ว การพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดเล็กและอินเทอร์เฟซโดยใช้ ChatDev ใช้เวลา 409.84 วินาที (น้อยกว่า 7 นาที) ขณะที่โดยทั่วไปแล้วจะต้องใช้เวลาทำงานประมาณ 2-4 สัปดาห์ หรือแม้แต่หลายเดือน” นักวิจัยกล่าว

ที่มา: vulcanpost