<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตรัฐมนตรีรัสเซียกล่าว สกุลเงิน BRICS เกือบพร้อมที่จะเข้ามาแทนที่เงินดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่าสกุลเงิน BRICS มีกำลังพร้อมที่จะเปิดตัวแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ TV BRICS นาย Sergey Glazyev อดีตรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่าสกุลเงิน BRICS เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังต้องการการสนับสนุนจากผู้นำทั้งหมดของสมาชิกในกลุ่มประเทศ BRICS

“เราต้องการเพียงเหตุผลทางการเมืองเท่านั้น เพราะในทางเทคนิคแล้ว สกุลเงินนี้เกือบจะพร้อมแล้ว ซอฟต์แวร์และเครื่องมือต่าง ๆ ได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว”

“ในการเปิดตัวสกุลเงินนี้ เราต้องได้รับการยินยอมทางการเมืองจากประเทศใน BRICS ซึ่งในตอนนี้มี 3 ประเทศได้สนับสนุนแล้ว เรากำลังรอการตอบกลับจากจีนและอินเดีย”

อดีตรัฐมนตรีรัสเซียยังกล่าวว่าประเทศรัสเซียกำลังโน้มน้าวให้ประเทศต่าง ๆ ใน BRICS ไฟเขียวสกุลเงินดังกล่าวในปีหน้า

“และเพื่อเปิดตัวสกุลเงินดังกล่าว รัสเซียในฐานะประเทศประธานในปีหน้า อาจจัดการประชุมระหว่างประเทศเพื่อลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการนำสกุลเงินดังกล่าวมาเป็นสกุลเงินที่ใช้ระหว่างประเทศ”

โดยรวมแล้ว กลุ่มประเทศ BRICS ได้สนับสนุนสกุลเงินดังกล่าวในระดับที่ไม่เท่ากัน โดยมีรัสเซียและบราซิลที่เป็นแนวนำในการสนับสนุนสกุลเงินนี้ โดยแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมมากที่สุด และได้ออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลจากนาย Glazyev ระบุว่าสกุลเงินใหม่นี้จะหนุนด้วยแหล่งเงินทุน 2 แหล่ง ซึ่งจะให้อ่อนค่าน้อยกว่าและน่าใช้งานมากกว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

“มันไม่ได้ถูกหนุนแค่แหล่งเงินทุนของประเทศสมาชิกเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย โมเดลนี้แสดงให้เห็นว่าสกุลเงินนี้จะมีเสถียรภาพมากกว่าและน่าดึงดูดมากกว่าเงินดอลลาร์ ปอนด์ และยูโร”

นาย Sergey Glazyev ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจต่างประเทศของรัสเซียในปี 1993 ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการรัฐ Duma เป็นเวลา 14 ปี
Source: DailyHodl