<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากจะโจมตี Bitcoin ด้วย “51% Attack” ในตอนนี้จะต้องใช้เงินเท่าไหร่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ต่อไปนี้คือค่าใช้จ่ายที่ใช้สำหรับโจมตี Bitcoin ด้วย “51% Attack” โดยคำนวณจาก Hashrate ทั้งหมดบนเครือข่าย Blockchain ในขณะนี้

ค่าใช้จ่ายในการใช้ “51% Attack” บนเครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบัน

นาย Jame V. Straten ได้ออกมาทวีตประมาณต้นทุนของการโจมตีเครือข่าย Bitcoin ด้วย “51% Attack” โดยการโจมตีชนิดนี้ผู้โจมตีจำต้องใช้ Hashrate มากกว่า 50% ของเครือข่าย ซึ่งจะสามารถเขียนทับหรือย้อนกลับธุรกรรม ทำให้ธุรกรรมที่ควรเกิดขึ้นบน Blockchain หายไป

Hashrate ในที่นี้หมายถึงพลังการประมวลผลทั้งหมดที่นักขุดเชื่อมต่อกับเครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบัน โดยมีหน่วยวัดเป็น “Exahashes ต่อวินาที (EH/s)”

นี่คือกราฟที่แสดงให้เห็นว่า Hashrate ของเครือข่าย Bitcoin เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในปีที่ผ่านมา

จากกราฟจะเห็นได้ว่า Hashrate ในการขุด Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และเพิ่งทำจุด All-Time High โดยค่าล่าสุดที่วัดได้คือประมาณ 464 EH/s

สิ่งที่ต้องจำไว้ก็คือ Hashrate ดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ เนื่องจากค่า Hashrate จริง ๆ อาจมีความผันผวนได้มากในแต่ละวัน เนื่องจากการบริหารจัดการพลังงานของนักขุดแต่ละราย

เพื่อให้ควบคุม Hashrate มากกว่า 50% ของเครือข่าย ดังนั้นผู้ที่ต้องการโจมตีจะต้องมีกำลังขุดประมาณ 470 EH/s โดยนาย Straten ได้ออกมาประมาณค่าใช้จ่ายในการขุดดังกล่าว

นาย Straten ได้ตั้งสังเกตจากข้อมูลล่าสุด โดยประมาณว่าค่าใช้จ่ายรายชั่วโมงเพื่อที่จะขุดด้วยกำลัง 0.1 EH/s อยู่ที่ประมาณ 0.19652 BTC หรือประมาณ 6,847.08 ดอลลาร์

ดังนั้นหากจะขุดให้มากกว่า 50% หรือประมาณ 470 EH/s จะมีค่าใช้จ่ายรายชั่วโมงอยู่ที่ 38.485 BTC หรือประมาณ 1,340,886.50 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาทต่อชั่วโมง

“การประมาณดังกล่าวได้สมมติว่ามี Hashrate ที่พร้อมใช้งานและเป็นต้นทุนที่ใช้ในการโจมตีเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขทางทฤษฎีที่คำนวณจาก Hashrate ในอัตราปัจจุบัน”

Source: BItcoinist