<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano จับมือ Polkadot เตรียมปูทางสู่การพัฒนาโปรเจกต์ “Partner chain”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ในการประชุมสุดยอด Cardano Summit 2023 Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ IOG ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ขณะนี้ทาง Cardano ได้เริ่มสำรวจโครงสร้างพื้นฐานของ Polkadot ที่มีชื่อว่า Substrate เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตร (Partner chain) โดยทั้งสองเครือข่ายจะเชื่อมต่อกัน เพื่อมอบประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานทั้งสองเครือข่าย

เครือข่ายพันธมิตรที่ Cardano กำลังเปิดตัวในครั้งนี้ จะถือเป็นโครงสร้างเครือข่ายแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้พัฒนาและ validators สามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งหลัก ๆ ของ Cardano โดยตามประกาศบนเว็บไซต์ IOHK ระบุว่าเครือข่ายพันธมิตรจะปฏิวัติวิธีการดำเนินการบนบล็อกเชนด้วยการรวมเทคโนโลยี modular blockchain เข้ากับความปลอดภัย สภาพคล่อง และความน่าเชื่อถือที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของ Cardano

ตามประกาศจาก IOG ผู้พัฒนาเครือข่าย Cardano ระบุว่าขณะนี้ทีมนักวิจัยกำลังดึง Substrate Stack ของ Parity Technologies ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์ก modular แบบโอเพ่นซอร์สมาเป็นฐานของเครือข่ายพันธมิตร ทั้งนี้โมเดลเครือข่ายพันธมิตรจะอนุญาตให้ chain อิสระสามารถโต้ตอบกันได้อย่างราบรื่น อีกทั้งโครงสร้างแบบ modular และการออกแบบที่ยืดหยุ่นของ Substate ยังช่วยให้เครือข่ายพันธมิตรเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการกำหนดค่า multiple chain อีกด้วย

IOG ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับเทคโนโลยี modular ที่ทีม Substrate ได้พัฒนามาอย่างยาวนาน พร้อมระบุว่าการใช้ modular กับ Substrate จะทำให้เครือข่ายสามารถใช้ระบบฉันทามติ (consensus protocol) ใด ๆ ก็ได้ เพื่อให้เครือข่ายพันธมิตรสามารถใช้ประโยชน์จากการรวมกันของระบบฉันทามติ

เครือข่ายพันธมิตรจะแก้ปัญหาสำคัญของโซลูชันบล็อกเชนแบบ modular ที่มีอยู่ ได้แก่ การทำงานร่วมกัน ความปลอดภัย โทเคโนมิกส์ และการล็อกอิน ดังนั้นโค้ดโอเพนซอร์สของ Substrate จึงเป็นส่วนเสริมที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับ Cardano และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในด้านโลกแห่งบล็อกเชนที่สามารถทำงานร่วมกันได้

ในเวลาเดียวกัน ระบบความปลอดภัยจะได้รับการจัดการโดย SPO ของ Cardano ในขณะที่ระบบฉันทามติแบบ multi-resource “Minotaur” จะอนุญาตให้ validators จากระบบนิเวศน์บล็อกเชนอื่น ๆ เข้าร่วมเครือข่ายได้ ทั้งนี้ระบบค่าธรรมเนียม Babel จะแก้ปัญหาโทเคโนมิกส์สำหรับเครือข่ายใหม่ และอนุญาตให้ SPO ได้รับค่าตอบแทนเป็นเหรียญ ADA โดย Trustless bridges จะเชื่อมต่อเครือข่ายพันธมิตรกับ Cardano และอื่น ๆ เพื่อการทำงานร่วมกันแบบไร้ความเสี่ยง

ในครั้งนี้ IOG ลงทุนอย่างเต็มที่ในด้านการพัฒนาเฟรมเวิร์กเครือข่ายพันธมิตร เพื่อให้ Cardano เปลี่ยนจากแนวคิด single blockchain ไปสู่ multiple chains ซึ่งแต่ละเชนจะมีจุดแข็งและมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

ในอีกด้านหนึ่ง Polkadot ก็อาจได้รับประโยชน์ในระยะยาวเช่นกัน โดยเครือข่ายพันธมิตรที่เชื่อมต่อถึงกันในครั้งนี้ จะเริ่มจากโปรเจกต์ “Midnight” ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่มีเป้าหมายเพื่อให้เป็นโปรโตคอลการรักษาความเป็นส่วนตัวแห่งแรกของระบบนิเวศ Cardano

นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้นใน Polkadot SDK มากขึ้นเรื่อย ๆ  ดังนั้นชุมชน Polkadot จึงอาจได้รับประโยชน์อีกมากมายจากเครือข่ายพันธมิตรในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ที่มา: iohk, thedefiant, cryptosaurus