<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สส. สหรัฐฯ เสนอให้ลดเงินเดือนของ Gary Gensler ลงเหลือ 35 บาท ต่อปี ชี้ SEC เป็นภาระทางการเงินของรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการยื่นข้อเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติการบริการทางการเงินและรัฐบาลทั่วไป (FSGG) Tim Burchett สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา ได้เสนอให้ปรับลดเงินเดือนของ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ให้เหลือเพียง 1 ดอลลาร์ ต่อปี โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อเรียกเงินคืนจากหน่วยงานกำกับดูแล”

ข้อเสนอการแก้ไขร่างกฎหมาย FSGG ของ สส. Burchett ที่มา: House Committee on Appropriations

ในปัจจุบัน คาดกันว่า Gensler มีรายได้มากกว่า 300,000 ดอลลาร์ต่อปี จากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธาน SEC อย่างก็ตาม พระราชบัญญัติ FSGG ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2023 เป็นกฎหมายที่มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นข้อเสนอของ สส. Burchett ในครั้งนี้จึงไม่ได้ขัดต่อพระราชบัญญัติดังกล่าว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นที่น่าสังเกตว่าเขาไม่ใช่ผู้มีอำนาจทางกฎหมายเพียงคนเดียวที่มุ่งเป้าไปที่การโจมตี SEC

ในขณะที่ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อคณะกรรมการ House Rules Committee เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน สส. Steve Womack ให้ข้อสรุปว่า SEC รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ อีกหลายแห่ง ได้ตกเป็นเหยื่อของการละเมิดขอบเขตอำนาจในการกำกับดูแล และกำลังกลายเป็นภาระทางการเงินที่ไม่จำเป็นสำหรับรัฐบาล

Womack กล่าวว่าแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือการเรียกเงินคืนจาก SEC เพื่อช่วยจำกัดขอบเขตในด้าน “การก้าวก่ายกฎระเบียบ” ในขณะเดียวกันก็บังคับให้หน่วยงานกำกับดูแลหันกลับมามุ่งเน้นไปที่ภารกิจหลักของตนเอง

“เรากำลังปิดกั้นการกำหนดกฎเกณฑ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นกฎที่ขาดการวิเคราะห์ต้นทุน ผลประโยชน์ที่เหมาะสม และการวิเคราะห์ผลกระทบโดยรวม”

“หน่วยงานภายใต้เขตอำนาจศาลของเราได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม หลายคนได้หลงผิดในการใช้คำสั่ง และผลลัพธ์ที่ได้ก็กลับกลายเป็นความเสียหายอย่างแท้จริงต่อประชาชนชาวอเมริกัน” Womack กล่าว

เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Gensler และ SEC ถูกนักการเมืองสหรัฐฯ วิจารณ์ โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน สส. Warren Davidson และ สส. Tom Emmer ได้เสนอกฎหมายการรักษาเสถียรภาพของ SEC ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีข้อเสนอหลักประการหนึ่งคือการถอดถอน Gary Gensler ออกจากตำแหน่งประธาน SEC

ถ้าหากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติ ก็จะถือเป็นร่างกฎหมายที่ขับไล่ Gensler ออกจากตำแหน่ง ทั้งยังเป็นการกระจายอำนาจระหว่างประธาน SEC และคณะกรรมาธิการ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารและเพิ่มคณะกรรมาธิการคนที่หกให้กับหน่วยงาน เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งครองเสียงข้างมาก

สส. Davidson และ Emmer คือนักการเมืองสหรัฐฯ ที่วิจารณ์ SEC และ Gensler มานานแล้ว โดยก่อนหน้านี้ Emmer เคยเรียกประธาน SEC ว่า “ผู้กำกับดูแลที่ไม่สุจริต” และกล่าวว่าเขา “ใช้อำนาจกับชุมชนคริปโตอย่างสุ่มสี่สุ่มห้าด้วยการบังคับใช้กฎหมาย ในขณะที่มองไม่เห็นนักแสดงที่เป็นตัวร้ายอย่างแท้จริง”

ที่มา: cointelegraph