<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT หยุดให้บริการชั่วคราว หลังกลุ่มแฮกเกอร์ชาวรัสเซียพยายามยิง DDoS  โจมตีระบบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT ได้รับผลกระทบจากการถูกโจมตีแบบ Distributed Denial of Service (DDoS) ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2023  ซึ่ง OpenAI ได้ยืนยันการอัปเดตสถานะเมื่อวันวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี 2023 การโจมตีครั้งนี้ทำโดยกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ซึ่งเรียกตัวเองว่า Anonymous Sudan

บริษัท OpenAI  กล่าวว่า “กำลังแกัปัญหาการหยุดทำงานเป็นระยะๆ ของ ChatGPT เนื่องจากมีการส่งข้อมูลจำนวนมากผิดปกติ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่ามีการโจมตี DDoS อยู่เบื้องหลัง”

กลุ่ม Anonymous Sudan อ้างว่าโจมตี ChatGPT ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดย OpenAI เพื่อตอบโต้การสนับสนุนอิสราเอลของ OpenAI

การโจมตีแบบ Distributed Denial of Service (DDoS)  เป็นความพยายามที่เป็นอันตรายในการขัดขวางการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ , บริการ หรือเครือข่ายเป้าหมาย โดยการส่งข้อมูลเป็นจำนวนมากผ่านทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบหรือเครือข่ายทำงานหนัก จนหยุดการทำงานไปในที่สุด

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน ปี 2023 โดยมีรายงานถึงการหยุดทำงานของ ChatGPT และ API  เป็นระยะๆ  ซึ่งเริ่มหยุดทำงานตั้งแต่เวลา 22:52 น. EST แม้ว่า OpenAI จะบอกว่า ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้วภายในเที่ยงคืน แต่ปัญหาการหยุดทำงานก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

บริษัท OpenAI กล่าวว่า “API และ ChatGPT หยุดให้บริการอีกครั้ง บริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบต่อไป”  ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วในคืนนั้น แต่ปัญหาก็กลับมาเกิดขึ้นอีก

การหยุดทำงานของ ChatGPT เริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2023 เริ่มตั้งแต่เวลา 8:52 น. EST และต่อเนื่องไปเกือบสองชั่วโมง

บริษัท OpenAI กล่าวว่า “ระหว่างเวลา 5:42 น. ถึง 19:16 น.PT บริษัทเห็นข้อผิดพลาดที่ส่งผลกระทบต่อบริการทั้งหมด บริษัทได้ระบุถึงปัญหาและดำเนินการแก้ไขแล้ว ขณะนี้สามารถกลับมาให้บริการได้อย่างปกติ ”

แม้ว่า การโจมตีแบบการโจมตีแบบ Distributed Denial of Service (DDoS)  อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับ chatbot AI แต่อุตสาหกรรมบล็อกเชนก็ได้จัดการกับการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบนี้มาหลายปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เครือข่ายโซลานาได้ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีอยู่หลายครั้ง

ที่มา  : decrypt