<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้น Solana Trust ของ Grayscale พุ่งอย่างรุนแรงถึง 784%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้น Grayscale Solana Trust (GSOL) มีราคาซื้อขายทะลุราคาของ Solana อย่างรุนแรง

หุ้น Solana Trust ของ Grayscale มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพุ่งสูงถึงเกือบ 8 เท่าของราคาเหรียญ Solana

หุ้น GSOL มีราคาซื้อขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 202 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจาก 87 ดอลลาร์เมื่อต้นเดือน ในขณะที่ราคา SOL อยู่ที่ประมาณ 59 ดอลลาร์ หุ้น Solana Trust ได้ถือไวในอัตราส่วน 0.38 SOL ต่อหุ้น ซึ่งถือเป็นเบี้ยประกันที่สูงถึง 784%

โดยก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ที่คล้ายกัน โดยBItcoin Trust หรือ GBTC ของ Grayscale ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 43% ในเดือนกรกฎาคม 2019

นี่ถือเป็นเครื่องยืนยันว่านักลงทุนสถาบันสนใจที่จะลงทุนใน Solana โดยการพุ่งขึ้นกอง GSOL เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ราคาของ Solana พุ่งกว่า 40% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทะลุ 60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022

กองทุน Grayscale Trust

กองทุน Cryptocurrency Trust ของ Grayscale ได้กลายเป็นช่องทางที่สำคัญสำหรับนักลงทุนสถาบันในสหรัฐอเมริกาในการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากสิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้ในขณะที่ใช้ระบบการเงินแบบดั้งเดิม

แต่แตกต่างจากกองทุน ETF โดยที่กองทุน Grayscale trust ไม่ได้มีมูลค่าเทียบเท่ากับราคาของสินทรัพย์ที่ผูกไว้โดยตรง ซึ่งการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาของหุ้น

ในตลาดกองทุน Trust หากมูลค่าของหุ้นต่อมูลค่าของสินทรัพย์อยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จะมีแค่นักลงทุนบางรายที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ 

กองทุน GSOL ของบริษัท Grayscale มีมูลค่าเพียง 6.3 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ในขณะที่ GBTC มีมูลค่าสูงถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ความคืบหน้าของกองทุน ETF

บริษัท Grayscale ได้ยื่นที่จะเปลี่ยนกองทุน Bitcoin Trust ให้กลายเป็นกองทุน Bitcoin ETF ในเดือนตุลาคม 2021 แต่ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกาปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์เขตโคลัมเบียของสหรัฐอเมริกาเข้าข้างบริษัท Grayscale ในเดือนสิงหาคม โดยตัดสินว่ากองทุน Bitcoin Trust ของ Grayscale กับกองทุน ETF ที่ SEC เคยอนุมัติไปก่อนหน้านี้มีความคล้ายกันอย่างมาก

เมื่อเดือนที่แล้ว SEC ตัดสินใจที่จะไม่อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดการคาดเดาว่ากองทุน ETF ของ Grayscale อาจถูกอนุมัติในไม่ช้า 

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทุน Bitcoin ETF ของบริษัท BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเดือนกรกฎาคม ซึ่งทำให้หลายคนคาดหวังว่ากองทุน ETF จะได้รับการอนุมัติในไม่ช้า

หุ้น GBTC ได้พุ่งแซง Bitcoin ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดย GBTC เพิ่มขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบแบบรายปี ในขณะที่ Bitcoin เพิ่มขึ้น 10% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Source: The Defiant