<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน IMF Kristalina Georgieva เผยว่า CBDC จะสามารถเข้ามาทดแทนเงินสดได้ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain



วันนี้ (15 พฤศจิกายน) Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวในงาน Singapore FinTech Festival ว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จะสามารถเข้ามาทดแทนเงินสดได้ โดยเฉพาะกับเงินที่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูง

โดย CBDC คือเงินสดดิจิทัลที่ถูกผลิตโดยธนาคารกลาง ที่มีเอาไว้ทดแทนเงินสดอย่างเช่น ดอลลาร์สหรัฐหรือยูโร ซึ่งอาจมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลทั่วโลกต่างมองว่า สกุลเงินเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถรองรับการชำระเงินแบบดิจิทัลได้

รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพของการชำระเงินข้ามพรมแดน และช่วยให้ประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถเข้าถึงการชำระเงินแบบดิจิทัลได้อีกด้วย

ซึ่งตัว Georgieva มองว่า สิ่งนี้จะเข้ามาทดแทนเงินสดและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบางเศรษฐกิจอีกด้วย

“CBDC จะสามารถเข้ามาทดแทนเงินสด ที่มีค่าใช้จ่ายสูงในการจำหน่ายในระบบเศรษฐกิจบางอย่างได้ โดยพวกเขาสามารถให้ความยืดหยุ่นในประเทศที่ก้าวหน้า รวมถึงปรับปรุงภาพรวมทางการเงินสำหรับธนาคารที่มีบัญชีน้อยคนได้”

ถึงแม้ว่า CBDC จะมีความไม่แน่นอน และมีการใช้งานที่ต่ำ แต่ตัว Georgieva เชื่อว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มที่ยังมีพื้นที่สำหรับนวัตกรรมต่างๆ ให้พัฒนาได้อีก ซึ่งในตอนนี้เราไม่สามารถถอยกลับไปได้แล้ว

รวมถึงแนะนำให้ภาครัฐต่างๆ เข้ามาศึกษา CBDC รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินที่เกี่ยวข้องในอนาคต โดยเธอเสริมว่า แพลตฟอร์มเหล่านี้ควรได้รับการออกแบบตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อที่จะเข้ามาทดแทนการชำระเงินข้ามพรมแดนในปัจจุบันที่ มีราคาแพง ช้า และมีผู้ให้บริการเพียงไม่กี่คน

อย่างไรก็ตาม สถาบันบางแห่ง เช่น ECB ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของสหภาพยุโรปได้ออกมายืนยันว่า CBDC จะไม่สามารถทดแทนเงินสดได้

และแม้ว่าสถาบันการเงินเช่นธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) จะออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ อนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับ CBDC แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก

แต่ Agustin Carstens ประธาน BIS ยังคงเชื่อว่า CBDC จะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางการเงินได้ แต่จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนในการส่งเสริมให้สกุลเงินนี้เข้าสู่ตลาด

ที่มา: CoinDesk